Mỹ, Anh cáo buộc Nga tấn công mạng vào Thế vận hội Tokyo

Hôm 19-10, Anh và Mỹ đã lên án các hoạt động tấn công mạng do sĩ quan của cơ quan tình báo Nga thực hiện, bao gồm cuộc tấn công vào Thế vận hội Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics 2020 trước khi hai sự kiện này bị lùi thời gian tổ chức sang năm 2021 do dịch COVID-19, tờ Japan Today đưa tin.

Các quan chức Anh và Mỹ cho biết đơn vị 74455 thuộc Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) chính là thủ phạm gây ra những cuộc tấn công mạng vào các thế vận hội này.

Trong bản cáo trạng được công bố vào hôm 19-10, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sáu thành viên của đơn vị 74455 là những nhân tố then chốt trong các cuộc tấn công mạng, trong đó có các mục tiêu như Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học hay cuộc bầu cử Pháp vào năm 2017. Cơ quan này còn cho biết nhóm tin tặc trên đã thực hiện các cuộc tấn công mạng trong vòng bốn năm, từ năm 2015 đến 2019.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 19-10, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers đã từ chối thảo luận về vấn đề tấn công mạng nhằm vào Thế vận hội 2020.

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ cũng không cho biết mục đích của Bộ Tư pháp khi đưa ra thông báo này ngay trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ 2020 có phải để cảnh báo các nhóm tin tặc ở nước ngoài có liên hệ với chính phủ hay không.

Cùng với Mỹ, các quan chức Anh cho biết các tin tặc của GRU cũng đã tiến hành các hoạt động do thám nhằm chống lại ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020. Ban đầu, thế vận hội dự kiến được tổ chức vào năm nay nhưng sau đó bị hoãn lại vì dịch COVID-19 bùng phát.

Tin tặc Nga tấn công Thế vận hội. Ảnh: THE TIMES

Phía Anh cho biết nhóm tin tặc nhắm vào mục tiêu là ban tổ chức thế vận hội, những nhà cung cấp hậu cần và các nhà tài trợ. Tuy nhiên, các quan chức Anh từ chối đưa ra chi tiết về các cuộc tấn công gần đây vào Thế vận hội và cũng không nói rõ các cuộc tấn công mạng này có thành công hay không.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab lên án mạnh mẽ các hành động của GRU với mục tiêu chống lại Thế vận hội Olympic và Paralympic và gọi đây là hành động xấu xa và liều lĩnh.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc trên.

Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ - ông David Bowdich cho biết FBI đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga là mối nguy hiểm ở không gian mạng. Ông cho rằng những thông tin được đưa ra trong bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy hoạt động tấn công mạng của Nga lớn mạnh như thế nào.

Các quan chức phương Tây và những chuyên gia an ninh mạng cho rằng kể từ vụ bê bối chất kích thích doping vào năm 2015,  Nga đã liên tục tấn công vào các tổ chức thể thao quốc tế, mà gần đây nhất là Thế vận hội 2020. Tuy nhiên, chính quyền Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Anh và Mỹ cho biết nhóm tin tặc của GRU cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng khác. Đơn cử như ở lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018, nhóm này đã xâm nhập vào hàng trăm máy tính, chặn tiếp cận internet và làm gián đoạn nguồn cấp dữ liệu phát sóng.

Vào năm 2017, các sĩ quan GRU cũng đã thực hiện cuộc tấn công mạng toàn cầu được gọi là NotPetya. Phần mềm độc hại NotPetya xâm nhập vào hàng nghìn máy tính của các tập đoàn. Các chuyên gia ước tính thiệt hại mà NotPetya gây ra là 1 tỉ USD.

Vào tháng 12-2019, Nga đã bị cấm tham gia các sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới, bao gồm Thế vận hội Tokyo, trong vòng 4 năm do vi phạm quy định về sử dụng doping.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm