Mỹ, Anh, Canada có thể sẽ trừng phạt Belarus trong hôm nay

Hãng tin Reuters ngày 24-9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ, Anh và Canada có kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân trong chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko với cáo buộc gian lận bầu cử và sử dụng bạo lực kéo dài đối với người biểu tình.

Cùng ngày 24-9, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab báo cáo với quốc hội Anh rằng chính phủ nước này đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền ở Belarus, và sẽ phối hợp với Mỹ và Canada "như một vấn đề cấp bách".

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab phát biểu trước quốc hội hôm 24-9 về các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân Belarus. Ảnh: QUỐC HỘI ANH / AFP

Theo bốn trong số các nguồn tin giấu tên của Reuters, các lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh và Canada được đưa ra nhằm khẳng định hành vi gian lận bầu cử và sử dụng bạo lực với người biểu tình của các cá nhân trong chính quyền Belarus sẽ lãnh hậu quả. 

Một nguồn tin cho biết tám cá nhân Belarus, những người được cho là đã có hành vi gian lận trong cuộc bầu cử, sẽ bị áp lệnh trừng phạt. Các lệnh trừng phạt có thể được thông báo sớm nhất vào ngày 25-9.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ và Canada từ chối đưa ra bình luận.

Trước đó, ông Lukashenko tuyên bố dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 9-8. Tuy nhiên, người dân cho rằng ông Lukashenko đã gian lận để tiếp tục được nắm quyền, do đó đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn yêu cầu ông từ chức.

Phản ứng trước động thái này, chính quyền ông Lukashenko đã cho bắt giữ hàng loạt các nhân vật lãnh đạo phe đối lập, cùng hàng nghìn người biểu tình, đồng thời kiểm soát truyền thông.

Ông Lukashenko hôm 23-9 cũng đã bất ngờ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ sáu trong một buổi lễ không được thông báo rộng rãi.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne nói rằng ông Lukashenko không phải là nhà lãnh đạo hợp pháp của Belarus và "cái gọi là lễ nhậm chức" của ông đã diễn ra “sau những cánh cửa đóng kín” trong một cuộc bầu cử "gian lận".

Liên minh châu Âu cho biết ông Lukashenko không phải là tổng thống hợp pháp của Belarus và việc tuyên thệ đột ngột của ông đã đi ngược lại ý chí của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm