Mỹ: 6 phụ nữ gặp chứng huyết khối sau khi tiêm vaccine của J&J

Hãng tin Reuters đưa tin các cơ quan y tế liên bang của Mỹ ngày 13-4 đã khuyến nghị tạm dừng việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Johnson & Johnson (J&J) trong ít nhất vài ngày sau khi sáu phụ nữ dưới 50 tuổi tại Mỹ gặp chứng đông máu hiếm gặp sau khi tiêm.

Các báo cáo về chứng huyết khối mới này tiếp tục đặt ra một thách thức mới đối với các nỗ lực đối phó đại dịch COVID-19.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J). Ảnh: REUTERS

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), trong số sáu ca tại Mỹ xuất hiện huyết khối sau khi tiêm vaccine của J&J, có một ca đã tử vong cùng ngày, trong khi một ca khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Tất cả sáu ca này đều là phụ nữ, có độ tuổi từ tuổi từ 18 đến 48, đã xuất hiện một dạng huyết khối hiếm thấy trong não kèm theo hiện tượng tiểu cầu thấp trong vòng sáu đến 13 ngày sau khi tiêm.

Một ủy ban cố vấn cho FDA sẽ họp vào ngày 14-4 để đánh giá các trường hợp này và quyết định việc đưa ra các khuyến nghị đối với việc sử dụng vaccine của J&J trong tương lai. Sau đó, FDA sẽ xem xét phân tích.

Phía hãng J&J cho biết sẽ trì hoãn việc triển khai vaccine sang châu Âu, một tuần sau khi các cơ quan quản lý châu Âu cho biết đang xem xét việc xuất hiện chứng huyết khối hiếm gặp ở bốn người tại Mỹ sau khi tiêm. 

Nam Phi ngày 13-4 cũng đã tạm ngưng việc sử dụng vaccine của J&J.

TS Janet Woodcock - quyền ủy viên FDA Mỹ - cho biết cơ quan này dự kiến việc tạm dừng sẽ diễn ra chỉ trong vài ngày, nhằm cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về cách chẩn đoán và điều trị biến chứng máu đông.

Theo Reuters, các động thái này được đưa ra sau khi các nhà quản lý tại châu Âu hồi đầu tháng cho biết đã tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca và biến chứng đông máu hiếm gặp tương tự.

Ông Peter Marks - một nhà khoa học cấp cao của FDA Mỹ - cho biết "rõ ràng là" các trường hợp sau khi tiêm vaccine của J&J "rất giống" các trường hợp sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca. 

Trong khi đó, ông cho biết đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp xuất hiện chứng huyết khối tương tự nào trong số những người được tiêm vaccine của Moderna hay Pfizer-BioNTech.

Tuy nhiên, vaccine một liều J&J và vaccine giá rẻ của AstraZeneca được coi là “vũ khí quan trọng” trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn ba triệu người.

Các chuyên gia miễn dịch học đã nhắc lại các quan chức Mỹ khi nhấn mạnh rằng nguy cơ từ vaccine của J&J là cực kỳ thấp.

TS Amesh Adalja - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Baltimore - cho rằng: “Ngay cả khi có mối liên hệ với vaccine: sáu trường hợp trong số khoảng bảy triệu liều đã được tiêm… cũng không phải là điều đáng lo ngại”.

Liên quan việc tạm ngừng sử dụng vaccine của J&J, Nhà Trắng cùng ngày cho biết quyết định này không ảnh hưởng lớn đến chiến dịch tiêm chủng đại trà ở Mỹ. 

"Chúng tôi có đủ nguồn cung cấp vaccine Pfizer và Moderna để tiếp tục tiến độ hiện tại là khoảng ba triệu mũi tiêm mỗi ngày và điều đó giúp chúng tôi duy trì tiến độ tốt để đạt mục tiêu 200 triệu mũi tiêm mà Tổng thống Joe Biden đã đưa ra trong 100 ngày đầu đương nhiệm" - ông Jeff Zients, điều phối viên ứng phó với dịch COVID-19 của tổng thống, cho biết.

Trong một diễn biến khác, sau các báo cáo xuất hiện chứng huyết khối sau khi tiêm vaccine của J&J tại Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13-4 cho biết đang chờ Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) và FDA của Mỹ xem xét và theo dõi dữ liệu toàn cầu về các báo cáo tác dụng phụ để xem có trường hợp nào khác không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm