Mỹ: 2 năm tù cho người bán công nghệ liên quan chiến tranh chống ngầm sang TQ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin một doanh nhân Trung Quốc ngày 8-9 đã bị kết án hai năm tù giam sau khi thừa nhận đã xuất khẩu trái phép công nghệ hàng hải được Mỹ sử dụng trong chiến tranh chống tàu ngầm để đổi lấy lợi ích từ một trường đại học quân sự Trung Quốc.

Thẩm phán Denise Casper tại TP. Boston, bang Massachusetts hôm 8-9 đã kết án Shuren Qin - người sáng lập một công ty chuyên bán dụng cụ hải dương học, sau khi doanh nhân này thừa nhận đã xuất khẩu trái phép các thiết bị cảm biến thủy âm (hydrophone) có thể dùng để theo dõi âm thanh dưới nước.

Bị cáo Shuren Qin. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, các công tố viên đã đề nghị mức án bảy năm rưỡi tù giam đối với Qin. Bị cáo này cũng phải nộp phạt 20.000 USD.  

Qin bị buộc tội vào năm 2018 trong bối cảnh Mỹ gia tăng lo ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc, một trong những trọng tâm mà chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục quan tâm. 

Bị cáo Qin, 45 tuổi, đã ngồi tù ba tháng sau khi bị bắt.

Các luật sư bào chữa cho biết doanh nhân Qin thành lập công ty LinkOcean Technologies ở Trung Quốc vào năm 2005 để cung cấp các thiết bị hải dương học cho các nhà khoa học.

Hồi năm 2014, Qin cùng gia đình nhập cư vào Mỹ với tư cách thường trú nhân.

Theo các công tố viên, từ năm 2015 đến năm 2016, bị cáo Qin đã xuất khẩu các thiết bị cảm biến thủy âm cho ĐH Bách khoa Tây Bắc - một viện nghiên cứu quân sự của Trung Quốc tham gia vào các dự án máy bay không người lái dưới nước - bằng cách đánh lừa một nhà cung cấp của Mỹ. 

Các hoạt động này không được cấp giấy phép xuất khẩu.

Các luật sư của Qin nói rằng bị cáo không biết về mục đích dự định của trường đại học Trung Quốc đối với các sản phẩm, vốn cũng có mục đích sử dụng trong dân sự và khoa học.

"Đây không phải là những công nghệ tối mật" – luật sư Sara Silva nói.

Bị cáo Qin hồi tháng 4 đã thú nhận với 10 tội danh, bao gồm âm mưu vi phạm xuất khẩu, gian lận thị thực, rửa tiền và buôn lậu.

Các công tố viên ban đầu cũng cáo buộc bị cáo Qin xuất khẩu phương tiện mặt nước không người lái và thuyền robot, đồng thời cáo buộc doanh nhân này cung cấp hàng hóa trị giá 8 triệu USD cho các thực thể do chính phủ Trung Quốc kiểm soát.

Tuy nhiên, bị cáo chỉ thừa nhận các khoản phí liên quan 60 thiết bị hydrophone trị giá 100.000 USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm