Voi ma mút tuyệt chủng sẽ quay lại thời hiện đại

Những nhà khoa học này đã nghiên cứu gen của những con voi ma mút được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực. 
Sau đó họ tái tạo lại gen của con ma mút này rồi đưa nó vào mã duy truyền của một con voi thường. Thí nghiệm đã thành công khi việc cấy ghép duy truyền trở nên khả quan.

Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc tái tạo lại những động vật đã tuyệt chủng cách đây hàng nghìn năm.

 Voi ma mút được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu của Bắc cực (© AP Photo/ Matt Dunham)

 Việc nhân bản động vật đã tuyệt chủng có thể là vấn đề lớn về đạo đức (© AP PHOTO/ IVAN SEKRETAREV)

Tờ Telegraph (Anh) trích dẫn lời của George Church, giáo sư di truyền học tại Đại học Harvard: “Hiện chúng tôi đã có được các tế bào chức năng của con voi hiện đại được cấy ghép AND từ con ma mút, nhưng chúng tôi chưa được công bố trên tạp chí khoa học vì còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiến tất cả đã được lên kế hoạch”.
Loài voi ma mút được cho là họ hàng gần của loài voi châu Á đã chết trong Kỉ băng hà cuối cùng. Theo các nhà khoa học, đây là loài sống sót cuối cùng cho đến 3.300 năm trước đây trên đảo Wrangel của Nga ở Bắc Băng Dương.
Việc nhân bản những động vật tuyệt chủng của các nhà khoa học đại học Harvard hiện vấp phải những ý kiến chỉ trích. 
Một số người tin rằng sẽ là trái với đạo lý khi tái tạo lại một con ma mút cổ xưa. Một trong những câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề chính là: Việc tái tạo lại động vật đã tuyệt chủng có ý nghĩa gì khi mà con người còn không thể giữ được những động vật đang tồn tại xung quanh mình.
Giáo sư Alex Greenwood, một chuyên gia về ADN cổ đại nói rằng: “Việc này có ý nghĩa gì? Chúng ta vô trách nhiệm với môi trường và đánh mất mất nhiều thứ, để rồi sau đó chúng ta chỉ cần sao chép mọi thứ trở lại. Lẽ ra nên chi tiền vào việc bảo tồn những gì chúng ta đang có hơn là dành nó cho một con vật đã tuyệt chủng cách đây hàng nghìn năm!”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm