Vatican trục xuất giám mục chi 42 triệu USD trang hoàng dinh thự

Theo hãng tin BBC, giám mục Tebartz-van Elst của vùng Limburg Franz-Peter bị cáo buộc đã chi hơn 31 triệu euro (tương đương 42 triệu USD) để cải tạo tòa nhà dành cho giám mục của mình.

Vatican trục xuất giám mục chi 42 triệu USD trang hoàng dinh thự ảnh 1

Giám mục Tebartz-van Elst bị trục xuất vì xài sang

Tòa thánh Vatican cho rằng “sẽ là hợp lý…khi để vị giám mục rời khỏi giáo phận của mình một thời gian”.

Quyết định trên được đưa ra 2 ngày sau khi Giáo hoàng gặp gỡ vị giám mục để thảo luận về vấn đề này.

“Một tình huống đã được tạo ra trong đó vị giám mục không còn thực hiện nhiệm vụ giám mục”, thông báo của Vatican viết.

Thông báo cũng cho biết một ủy ban của nhà thờ sẽ ra phán quyết về vấn đề này, nhưng không cho biết liệu giám mục Tebartz-van Elst, 53 tuổi, có phải ra đi hay không hoặc ông sẽ làm gì trong thời gian cuộc điều tra đang diễn ra.

Chủ tịch Ủy ban trung ương nhà thờ Công giáo Đức Alois Glueck đã ủng hộ quyết định của Vatican. Ông khẳng định: “Quyết định của Giáo hoàng Francis đã mở ra cơ hội cho bước đi đầu tiên hướng tới một khởi đầu mới trong giáo phận Limburg trong những tuần tới, bởi tình hình đã trở thành một gánh nặng ngày càng lớn cho các tín đồ tại đây, và ở khắp nước Đức”.

Vatican trục xuất giám mục chi 42 triệu USD trang hoàng dinh thự ảnh 2

Tòa nhà nơi giám mục Tebartz-van Elst ở bị cho là xa xỉ

Chuyến bay hạng nhất

Thói quen chi tiêu xa xỉ của ông Tebartz-van Elst đã trở nên “nổi tiếng” tại Đức, nơi nhiều người phải nộp thuế nhà thờ cho chính phủ. Trong năm 2012 sắc thuế này đã đem lại 5,2 tỷ euro cho nhà thờ Công giáo và 4,6 tỷ euro cho đạo Tin lành.

Đã từng có nhiều lời kêu gọi vị giám mục từ chức sau khi có những cáo buộc ông gian dối khi đã tuyên thệ về các khoản chi tiêu. Ông Elst cũng bị chỉ trích khi đi máy bay hạng nhất tới Ấn Độ để thăm người nghèo.

Nhưng trên hết chính là dinh thự nơi vị giám mục ở, sau khi chi phí tu tạo ban đầu tiêu tốn 5,5 triệu euro. Truyền thông Đức khẳng định tòa nhà được lắp đặt một bồn tắm có giá 15.000 euro, một bàn hội thảo giá tới 25.000 euro cùng một nhà nguyện riêng giá tới 2,9 triệu euro.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm