Valentine bị tẩy chay nhiều nơi ở châu Á

Ngày lễ tình yêu Valentine không phải luôn được đón nhận ở bất cứ đâu. Ngày Valentine năm nay diễn ra khá "lạnh lẽo" ở nhiều nước châu Á.

Tại Nhật những ngày qua xuất hiện nhiều vụ biểu tình phản đối các màn âu yếm, hôn hít nơi công cộng của các cặp tình nhân. Một nhóm có tên Kakuhido gồm các thành viên độc thân tự cho là mình kém duyên, kêu gọi không thể hiện tình yêu nơi công cộng, nói rằng điều đó làm tổn thương cảm xúc của họ.

Tại đất nước Hồi giáo Indonesia, một nhóm học sinh ở TP Surabaya biểu tình lên án ngày Valentine chỉ là dịp khuyến khích tình dục thiếu trách nhiệm. “Nói không với Valentine!” - nhóm học sinh này tuổi từ 13 đến 15, trong đó có nhiều học sinh nữ. “Chúng tôi nhìn thấy trên truyền hình rằng Valentine và tình dục không ràng buộc thiếu trách nhiệm đi cùng với nhau, vì thế chúng tôi biểu tình phản đối” - AFP dẫn lời người tổ chức biểu tình. Nhiều TP khác ở Indonesia cũng cấm các hoạt động hưởng ứng ngày Valentine.

Tại Malaysia, nơi người Hồi giáo cũng chiếm đa số, một nhóm có tên Hiệp hội Người trẻ Hồi giáo Quốc gia đề nghị giới nữ không sử dụng các biểu tượng cảm xúc khi giao tiếp trên mạng, hay dùng nước hoa quá nhiều trong ngày Valentine.

Những trái tim cô đơn đang tìm kiếm tình yêu ở Malaysia, cả ở Úc, Singapore được cảnh báo cảnh giác với trò lừa đảo tình cảm trên mạng đang ngày càng tăng. Ở Úc, lừa đảo tình cảm trên mạng đứng đầu về thiệt hại trong tất cả dạng lừa đảo trên mạng, nạn nhân thường là người trên 45 tuổi.

Biểu tình phản đối ngày Valentine ở Pakistan ngày 12-2. Ảnh: REUTERS
Biểu tình phản đối ngày Valentine ở Pakistan ngày 12-2. Ảnh: REUTERS

Tại Pakistan, tòa án thủ đô Islamabad ngày 13-2 ra phán quyết cấm tổ chức các sự kiện lễ hội công cộng trong ngày Valentine ở Islamabad. Phán quyết còn kêu gọi truyền thông ngưng quảng bá về ngày Valentine.

Phán quyết được ban ra sau khi tòa án nhận được một thư kiến nghị rằng tình yêu đang bị lạm dụng như một “bình phong” để truyền bá “sự suy đồi, thiếu đứng đắn… đi ngược lại các truyền thống và giá trị đạo đức tốt đẹp của chúng ta”.

Những năm gần đây ngày Valentine ngày càng được giới trẻ Pakistan đón nhận và mong chờ. Họ xem đây như một dịp để tô điểm sự lãng mạn cho tình yêu, bằng cách tặng thiệp, chocolate, quà cho người yêu.

Với đất nước Hồi giáo Pakistan, các lễ hội yêu đương được xem là điều thô tục và một loại hình văn hóa không đứng đắn du nhập từ phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm