Uống rượu rởm giá rẻ, 41 người chết tại Nga

Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra vào vụ tử vong hàng loạt này, nguyên nhân là do họ uống một dung dịch được dán nhãn là sữa tắm hương táo gai. Loại dung dịch này được bán như một loại rượu giá rẻ cho những người không có nhiều tiền. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ được một số người.

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov gọi vụ án này là một "bi kịch" mà yêu cầu phải "hết sức chú ý". Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho nội các "giải quyết" vấn đề buôn bán những sản phẩm chứa cồn mà không phải là đồ uống. Loại phổ biến là các loại dung dịch dán nhãn mỹ phẩm nhưng lại dành cho những người nghiện rượu nghèo.

Những sản phẩm này được buôn bán rộng rãi thông qua máy bán hàng tự động ở nhiều thành phố trong đó có cả Moscow. Ông Medvedev gọi việc này là "một điều thật sự hổ thẹn".

Uống rượu rởm giá rẻ, 41 người chết tại Nga ảnh 1
Trong 57 người được cho là đã uống phải chất lỏng thì 41 người đã chết. Ảnh: THE NEWS

Đã có 54 người được đưa tới bệnh viện ở TP Irkutsk, cách Moscow khoảng 4.200 km sau khi uống phải chất độc hại, các nhà điều tra cho biết.

Công tố viên địa phương, ông Stanislav Zubovsky nói với các hãng tin Nga rằng trong 57 người được cho là đã uống phải dung dịch này thì có đến 41 người đã chết. Những người còn lại đang trong tình trạng nguy kịch.

"Con số này sẽ tiếp tục tăng" - nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm những nơi mà sản phẩm này có thể được sử dụng. Ông Zubovsky nói thêm rằng nó được bán với giá 65 cent Mỹ (~15.000 VNĐ) cho một chai 25 ml. Các nạn nhân ở độ tuổi từ 35-50 tuổi, nhà chức trách cho biết.

Thị trưởng TP Irkutsk, ông Dmitry Berdnikov đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong thành phố. Ông hứa sẽ "tìm ra và trừng phạt thủ phạm" và thông báo cho công chúng để tránh có thêm trường hợp ngộ độc nào nữa, tờ City Hall cho biết trên trang web.

Cảnh sát đã phát hiện ra một xưởng ở ngoại ô TP Irkutsk chuyên sản xuất sản phẩm mùi táo gai cũng như nhiều nhãn hiệu vodka giả khác. Cảnh sát cũng đã bắt giữ được hai tên chủ xưởng cùng năm tên nghi phạm bán sản phẩm này.

Uống rượu rởm giá rẻ, 41 người chết tại Nga ảnh 2
 Những người mua những sản phẩm độc hại này để uống thường là những người nghèo khổ. Ảnh: CNA

Các nhà chức trách cho biết sản phẩm này chứa methanol độc hại và được dán nhãn cảnh báo không phù hợp cho tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng lại "được uống như rượu".

Nước hoa giá rẻ và những sản phẩm dưỡng da có chứa cồn cũng được bán mà không hề bị hạn chế kinh doanh như những đồ uống có cồn. Những người mua chúng để uống thường là những người nghèo khổ.

Chính quyền hiện đang tiến hành tìm kiếm các thị trường nơi mà sản phẩm chết người này được bán ra. Các nhà điều tra cho biết tổng cộng 500 lít chất lỏng độc hại đã bị tịch thu.

Hiện tượng sản xuất tại nhà và các sản phẩm gia dụng có chứa cồn rất phổ biến khắp các nước thuộc Liên Xô. Đây là một phương pháp giá rẻ nhằm thay thế cho các thương hiệu tiêu chuẩn và cũng là nguyên do gây ra nhiều vụ tử vong liên quan đến rượu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm