Trung Quốc tính cấm thịt nướng

Trung Quốc tính cấm thịt nướng ảnh 1

Một hàng bán thịt xiên nướng trên phố Trung Quốc. Ảnh: buzzhome

Xinhua đưa tin cơ quan giám sát môi trường Trung Quốc vừa công bố dự thảo hướng dẫn các thành phố lớn trong cả nước thông qua quy định cấm "các hoạt động liên quan đến đồ nướng".

Dự thảo trên được đưa ra sau khi tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh và các vùng miền bắc Trung Quốc đạt đến cấp độ nghiêm trọng, gây lo ngại về sức khỏe và làn sóng giận dữ từ người dân.

Nguyên nhân ô nhiễm ở Bắc Kinh được cho là do khí thải từ các nhà máy điện hoạt động bằng than và khói thải từ các phương tiện giao thông, khiến chính quyền thành phố phải ra lệnh đóng cửa khẩn cấp các nhà máy này.

Tuy nhiên, trong dự thảo hướng dẫn công bố đầu tháng này, Bộ Môi trường Trung Quốc cũng cho rằng các hình thức nướng thực phẩm là một phần nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Tài liệu dẫn lời một quan chức giấu tên kêu gọi người dân không nướng thực phẩm ngoài trời như một cách sống thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, dự thảo trên lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận Trung Quốc.

Trong khi nhiều người mệt mỏi vì phải đeo mặt nạ liên tục khi ra đường hoặc phải ngồi lì trong nhà suốt những ngày không khí bị bao phủ bởi một màn khói mù dày đặc, những người yêu mến ẩm thực ở Trung Quốc cho rằng cấm bán các loại đồ nướng trên đường phố là biện pháp đã đi quá xa.

"Thật là nực cười. Tiếp theo sẽ là gì đây? Cấm cả đồ rán à?", một người viết trên mạng xã hội Sina Weibo.

"Tỷ lệ ô nhiễm từ các lò nướng thịt là bao nhiêu? Tôi tự hỏi khi nào thì chính phủ bắt đầu cấm xì hơi"?, một người khác viết.

Thịt nướng là món ăn rất được ưa thích ở Trung Quốc, đặc biệt là thịt cừu xiên nướng, một đặc sản của vùng Tân Cương phía tây bắc.

Cuối tuần trước, khói mù độc hại bao phủ thủ đô Bắc Kinh và nhiều thành phố tại Trung Quốc cũng khiến giao thông đường bộ gián đoạn và nhiều chuyến bay bị hủy.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm