Trung Quốc rầm rộ bầu chọn tham quan 'thành khẩn nhất'

Loạt phim tài liệu Vĩnh viễn tại lộ thượng (Mãi mãi trên một con đường), chương trình truyền hình thực tế dài tám tập về sự thú tội của 77 quan tham Trung Quốc, vừa kết thúc hôm 27-10. Loạt phim phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã thu hút hàng triệu người dùng mạng thảo luận về nó.

Từ tối 27-10, theo sau tập cuối của loạt phim tài liệu, một tài khoản chính thức của Nhân dân Nhật báo trên mạng WeChat, ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất tại Trung Quốc, đã công bố một đoạn băng được biên tập dài 12 phút tập hợp tất cả phần thú tội tiêu biểu của các quan tham Trung Quốc. Cùng với đoạn băng là phần nội dung thú tội của các quan chức được viết lại bằng văn bản, kèm theo câu hỏi thăm dù ý kiến người xem: “Bạn nghĩ phần thú tội của ai là thuyết phục nhất”. Người xem truyền hình được quyền lựa chọn tối đa ba nhân vật trong cuộc thăm dò.

Trung Quốc rầm rộ bầu chọn tham quan 'thành khẩn nhất'

Ảnh chụp màn hình phần mở đầu tập một của loạt phim tài liệu "Vĩnh viễn tại lộ thượng" của Trung Quốc. Ảnh: ASIA TIMES

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu được khai màn, có hơn 10.000 người đã tham gia bình chọn. Cho đến thời điểm hiện tại, người tạm dẫn đầu là ông Lý Xuân Thành (Li Chuncheng), cựu phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên, với số lượt bình chọn hơn 3.000, chiếm 26% tổng số phiếu bầu.

Ông Lý, năm nay 60 tuổi, đã bị cách chức vào năm 2012 và hiện đang thụ án 13 năm tù giam vì lạm dụng quyền lực và ăn hối lộ. Phần thú nhận tội lỗi của ông Lý đã chiếm được trái tim của các khán giả Trung Quốc khi ông xuất hiện trên ống kính với dáng vẻ đáng thương và cho thấy sự ăn năn thành khẩn. Trong suốt phiên thú tội, ông Lý đã vài lần tháo kính ra để lau nước mắt và nhìn vào bàn tay mình như thể mọi từ ngữ “hối hận” đã được khắc sâu lên đó.

Cùng với ngôn ngữ cơ thể, cách nói của ông Lý đã khiến nhiều người ấn tượng. Với một giọng nói nhẹ nhàng, đôi khi ngắt quãng vì tiếng sụt sịt, thở dài, những lời thú nhận tội lỗi của ông càng thêm chân thật so với các quan tham khác. Nhiều trong số các quan tham này trình bày như thể họ đang đọc kịch bản.

Trung Quốc rầm rộ bầu chọn tham quan 'thành khẩn nhất'

Ông Lý Xuân Thành, cựu phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên, xuất hiện trong loạt phim tài liệu công chiếu trên đài truyền hình CCTV của Trung Quốc.

Loạt phim tài liệu Vĩnh viễn tại lộ thượng do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phối hợp với CCTV sản xuất. Các quan chức thú nhận tội lỗi trong loạt phim tài liệu là những người đã bị bắt giữ hoặc bị buộc tội tham nhũng. Trong số 77 quan tham trên, có 14 quan chức cấp tỉnh hoặc cấp cao hơn đã thú tội trước ống kính, trình bày cách mà họ đã ăn hối lộ như thế nào, bao gồm tiền mặt, ma túy, tài sản.

Lời thú tội của các quan tham Trung Quốc xuất hiện trong cả tám phần của loạt phim tài liệu. Phiên thú tội được tiến hành dưới sự giám sát của ông Vương Kỳ Sơn, “nhân vật thứ sáu” trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Loạt phim tài liệu được công chiếu ngay trước phiên họp toàn thể quan trọng của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc để định hình thế hệ lãnh đạo tương lai của nước này trong những năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm