Trung Quốc ra luật phạt hành vi ‘phơi bày bừa bãi cơ thể’

Mỗi khi hè đến, dưới thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hầu hết đàn ông trung niên Trung Quốc đều vén áo lên khỏi bụng để làm mát cơ thể.

Cảnh tượng những người đàn ông thư giãn ở những nơi công cộng với chiếc áo được vén lên, để lộ bụng, hoặc hoàn toàn không mặc áo là một điều không hiếm gặp trên khắp đất nước này.

Hiện tượng này phổ biến đến nỗi nhiều người gọi nó là với biệt danh "bikini Bắc Kinh".

Một người đàn ông trung niên "khoe bụng" trong công viên ở Trung Quốc. Ảnh: Asia Times

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Sơn Đông, miền tây Trung Quốc, không ủng hộ hiện tượng trên. 

Nhà chức trách nói rằng đã lên kế hoạch xử lý hành vi "mặc quần áo không phù hợp ở nơi công cộng", trong đó có việc "không mặc áo" và "phơi bày bừa bãi các bộ phận cơ thể".

Chính quyền nói rằng trông rất nhếch nhác khi cởi trần hoặc cởi giày ở những khu vực đông đúc hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng. Những hành vi như bơi lội, tắm, ngâm chân, giặt quần áo tại sông hoặc đài phun nước công cộng cũng sẽ bị cảnh cáo.

Hành vi cãi nhau nơi công cộng, chen hàng, xả rác và đi bộ không văn minh hiện đang được xem xét đưa vào quy định.

Một người đàn ông lớn tuổi vén áo đi bộ thể dục bên ngoài khu mua sắm ở Bắc Kinh ngày 28-6. Ảnh: CNN

Trước đó, trong tháng 3-2019, nhà chức trách ở TP Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) cũng đưa ra một thông báo yêu cầu người dân phải mặc áo khi ở những nơi công cộng.

Theo họ, những quy định trên nhằm mục đích khắc phục "hành vi thiếu văn minh" nơi công cộng vì rất nhiều người đã phàn nàn về "hành vi thiếu văn minh" trên làm hỏng “bộ mặt thành phố”.

Tại TP Thiên Tân, tháng 5-2019, một người đàn ông đã bị phạt khoảng 50 Nhân dân tệ (7 USD) vì không mặc áo khi đi mua sắm trong siêu thị.

Chính quyền thành phố từ đầu năm 2019 đã đưa ra một quy định cấm cởi áo khi đi ra ngoài.

Vén áo lên tới ngực, khoe bụng là hình ảnh thường thấy trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Mạng xã hội Trung Quốc nổ ra nhiều tranh cãi về quy định cấm vén áo nơi công cộng, theo CNN.

Một số người ủng hộ nói rằng mọi người, đặc biệt là những người trung niên, vén áo, khoe bụng, hoặc ở trần đã làm đảo lộn hình ảnh thành phố và là hành vi không đúng đắn.

Số người khác lại nói rằng các quy định này là quá mức cần thiết. 

"Không mặc áo giúp cắt giảm lượng khí thải carbon nhiều hơn so với bật máy điều hòa", một người bình luận nói. "Hãy để người lớn tuổi được tự do".

Video: Bể bơi tại gia độc đáo cho mùa nắng nóng
Video: Bể bơi tại gia độc đáo cho mùa nắng nóng
(PLO)- Để giúp cả gia đình giải tỏa cơn nóng trong những ngày hè gay gắt, một người đàn ông ở Philippines đã nảy ra sáng kiến tuyệt vời. Ông thuê một chiếc xe tải cũ, trải một tấm bạt lớn lên bên trên và đổ nước vào. Vậy là họ có ngay một hồ bơi tại gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm