Trung Quốc cho máy bay không người lái ‘gác thi’ đại học

Kỳ thi Tuyển sinh Đại học toàn quốc Trung Quốc còn được gọi là “gaokao” là kỳ thi tổ chức hằng năm lên tới 10 triệu sĩ tử trên cả nước tham gia.

Áp lực trong kỳ thi này là rất lớn, do vậy nhiều nghiên cứu cho thấy kỳ thi này và những vụ tự tử của học sinh có liên quan với nhau. Trên hết, sợ thất bại trong kỳ thi đã khiến nhiều sĩ tử phải gian lận trong thi cử và hành vi gian lận ngày càng trở nên tinh vi.

Kỳ thi gaokao luôn là nỗi ám ảnh đối với học sinh Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Mộ số thí sinh đeo kính có gắn camera cực nhỏ có thể chuyển hình ảnh câu hỏi trên giấy ra bên ngoài phòng thi. Sau đó sẽ nhận được câu trả lời thông qua tai nghe siêu nhỏ.
Để đối phó với các hành vi gian lận sử dụng công nghệ cao, nhà chức trách ở thành phố Luoyan, cách Bắc Kinh về phía nam gần 650km đã nảy ra ý tưởng sử dụng máy bay không người lái bốn cánh quạt (quadcopter)

Máy bay này sẽ được cài đặt thiết bị để phát hiện và xác định các tín hiệu vô tuyến, cho phép các giám thị “bắt quả tang” hành vi gian lận trong thi cử của sĩ tử.

Máy bay 4 cánh quạt quadcopter (Ảnh minh họa)

Theo Wired, quadcopter sẽ “bay vòng vòng” quanh phòng thi ở độ cao 500m trong lúc phát hiện các tín hiệu vô tuyến ở khoảng cách 1km.

Nếu phát hiện thấy “đối tượng”, thì thông tin sẽ được truyền tới máy tính bảng của giám thị. Sau đó giám thị có thể sử dụng một ứng dụng đặc biệt của hệ thống để “truy” ra nguồn gốc của tín hiệu đó.
Vẫn chưa xác định được hiệu quả của viêc sử dụng công nghệ không người lái này như thế nào, nhưng nhà chức trách Trung Quốc tin rằng điều này sẽ khiến học sinh ý thức tốt hơn về những nổ lực “triệt tiêu” gian lận trong thi cử của nhà chức trách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm