Trẻ sơ sinh có hai khuôn mặt

Hai bé ra đời sớm hơn 6 tuần so với dự kiến.
Hai bé ra đời sớm hơn 6 tuần so với dự kiến.

Hai bé gái, được đặt tên là Faith (Niềm tin) và Hope (Hy vọng), được dự đoán là sinh đôi qua siêu âm, thực ra là một em bé với hai khuôn mặt đối xứng nhau và hai bộ não nối với nhau bởi một thân não chung. Các bác sĩ đã bị sốc với ngoại hình đặc biệt của bé. '

“Cho dù chỉ có một thân hình, chúng tôi vẫn gọi chúng là hai đứa sinh đôi. Chúng là con gái của chúng tôi và chúng tôi yêu chúng”, cha của hai bé chia sẻ. 

Hai bé ra đời sớm hơn 6 tuần so với dự kiến.

Ca sinh đôi này bị một dị tật hiếm gặp gọi là thai hai mặt (diprosopus), có nghĩa là các bé có cùng một thân hình với những cơ quan quan trọng nhưng có hai khuôn mặt và hai bộ não nối với nhau bởi một thân não duy nhất.

Dị tật này hiếm gặp đến mức cho đến nay mới chỉ có 35 trường hợp được ghi nhận và chưa có trường hợp nào sống sót.

Do tính chất quá phức tạp của tình trạng này, các bác sỹ không dám chắc về tiên lượng của hai bé. Một trong những nguy cơ lớn nhất là các bé sẽ không thể tự thở được.

Hai bé ra đời sớm hơn 6 tuần so với dự kiến.

Nhưng mặc dù có những rắc rối nghiêm trọng ngay khi chào đời, trong đó các bác sĩ thấy Faith và Hope không hề thở mặc dù có nhịp tim rõ, song cho đến nay hai bé vẫn sống sót một cách kỳ diệu và tự thở được mà không cần máy.

Mặc dù đã được báo trước ngay từ sớm là thai nhi sẽ có những vấn đề nghiêm trọng, song cha mẹ hai bé vẫn quyết định không chấm dứt thai nghén. Họ giải thích rằng chừng nào thai nhi còn tiếp tục khỏe mạnh thì họ không thể để chúng ra đi. Trước lần sinh này, cha mẹ bé đã sinh 7 đứa con.

Về dị tật thai hai mặt

Về dị tật thai hai mặt

- Thai hai mặt là một dị tật hiếm gặp, còn được gọi là tật hai sọ mặt.

- Thai hai mặt dùng để chỉ những thai nhi chào đời với một thân hình duy nhất, các chi bình thường và khuôn mặt được “nhân đôi” ở một mức độ nào đó.

- Trong những trường hợp nhẹ thai nhi có thể có hai mũi và các mắt nằm cách xa nhau. Nhưng trong những trường hợp đặc biệt nặng thì toàn bộ khuôn mặt có thể bị nhân đôi, do đó có tên là “thai hai mặt” (hay diprosopus – tên một vị thần trong thần thoại Hy lạp có hai khuôn mặt).

- Phần lớn thai nhi bị dị tật này đều chết lưu, chưa đến 50 trường hợp được ghi nhận kể từ năm 1864.

- Nếu thai nhi chào đời có hai khuôn mặt hoàn chỉnh giống hệt nhau, dị tật được xem là một biến thể hiếm gặp của thai đôi dính nhau.

- Nhưng mặc dù thai đôi dính nhau là hệ quả của sự phân chia không hoàn toàn của hai phôi, dị tật thai hai mặt là do hoạt động bất thường của protein Sonic Hedgehog (SHH).

- Protein chịu trách nhiệm truyền tín hiệu về sự hình thành sọ mặt trong quá trình phát triển phôi, và chi phối độ rộng của nét mặt.

- Khi protein này bị dư thừa, thai nhi sẽ có các đặc điểm khuôn mặt cách xa nhau, và trong những trường hợp nặng các bộ phận trên mặt có thể bị nhân đôi.

- Tật thai hai mặt có thể phát hiện qua siêu âm thai hoặc qua chụp cắt lớp vi tính.

- Một trong những dấu hiệu đầu tiên là phát hiện thấy lượng nước ối cao bất thường trong túi ối.

- Hiện chưa có cách chữa khỏi dị tật này.

Theo Cẩm Tú (Daily Mail, Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm