Trăng tròn, lái xe dễ gây tai nạn hơn ngày thường?

Mặc dù nghiên cứu này vẫn chưa thực sự rõ ràng nhưng những tài xế nên đặc biệt chú ý hơn khi lái xe trong những ngày trăng tròn.

TS Donald Redelmeier, thuộc ĐH Toronto (Canada), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Một người lái xe máy thì có nguy cơ gặp tai nạn nhiều hơn một tài xế xe hơi đang say rượu và không cài dây an toàn. Vậy nên nghiên cứu mới này của chúng tôi có thể là một khuyến cáo không thừa đối với những người lái xe máy trong những ngày trăng tròn". 

Các nhà khoa học cho biết lái xe trong những ngày trăng tròn dễ dẫn đến tai nạn hơn ngày thường. Ảnh: EPA

Có thể nguyên nhân chính là do người điều khiển xe máy thường dễ bị phân tán bởi những yếu tố tự nhiên như phong cảnh, sự vật xung quanh và một vật tuyệt đẹp, rực rỡ như mặt trăng cũng không ngoại lệ.

Trên tạp chí y khoa Anh, TS Redelmeier cùng cộng sự Eldar Shafir (thuộc ĐH Princeton) mô tả nghiên cứu của họ dựa vào số liệu các vụ tai nạn xe máy tại Mỹ trong 40 năm. Từ đó chỉ ra được sự liên quan giữa trăng tròn và các vụ tai nạn giao thông.

Theo số liệu thống kê từ năm 1975 đến 2014, có tổng cộng 494 lần trăng tròn thì có đến 4.494 vụ tai nạn chết người xảy ra trong thời điểm đó. So sánh với thời điểm trước và sau khi trăng tròn một tuần, tức lúc trăng chưa tròn, thì số ca tai nạn nhiều hơn đến 5%.

Nếu đem so sánh vào những ngày siêu trăng, khi mặt trăng to hơn và sáng hơn, thì tỉ lệ tai nạn so với những ngày bình thường đến 32%, còn so với những ngày trăng chưa tròn là 22%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm