Toshiba và tỷ phú Bill Gates hợp tác phát triển lò phản ứng hạt nhân

Nỗ lực hợp tác này sẽ tập trung vào phát triển lò hạt nhân TWR (Traveling – wave reactor). Đây là một kiểu lò phản ứng mà có thể làm cho nguồn năng lượng hạt nhân trở nên an toàn và rẻ hơn do sử dụng nguồn nhiên liệu là uranium 238 (được thải ra từ quá trình làm giàu quặng uranium tự nhiên).

Các kiểu lò hiện nay trên thế giới muốn vận hành thì cần nguồn nhiên liệu ban đầu là uranium 235 (U235) - một nguồn nguyên liệu phóng xạ cực kỳ đắt tiền, thu được qua quá trình làm giàu quặng uranium tự nhiên. Chính điều này đã góp phần làm cho chi phí vận hành của các loại lò hạt nhân hiện nay rất cao.

Trong khi đó, kiểu lò TWR đang nghiên cứu của nhóm tác giả tại phòng thí nghiệm Intellectual Ventures (Mỹ) chỉ sử dụng một lượng rất ít U235 giàu, còn phần lớn là nguồn U238.

Hơn nữa, kiểu lò TWR còn có thể chuyển hóa U238 thành plutonium 239 (Pu239), cũng là một nguồn nhiên liệu quý giá trong lĩnh vực hạt nhân.

Tỷ phú Bill Gates cho biết sẽ sử dụng vài tỷ USD trong số tài sản cá nhân của mình để tham gia trong lần hợp tác này. Toshiba hiện là tập đoàn sở hữu nhà máy sản xuất năng lượng hạt nhân Mỹ Westinghouse.

Theo Hà Nhi (SGGP, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm