Tìm thấy loài rùa 'ngỡ bị tuyệt chủng’ trong 113 năm

Một cá thể rùa bị cho là tuyệt chủng trong 113 năm đã được phát hiện lại trên một hòn đảo núi lửa xa xôi ở quần đảo Galapagos thuộc nước Ecuador, đài Fox News đưa tin.

Loài rùa Fernandina, tên khoa học là Chelonoidis Phantasticus, bị cho là đã tuyệt chủng vào năm 1906 đã được phát hiện lại vào hôm 17-2.

Phát hiện đáng kinh ngạc này xảy ra trong một chuyến thám hiểm của kênh Hành tinh Động vật (Animal Planet) do nhà sinh vật học Forrest Galante dẫn đầu.

Nhà thám hiểm Forrest Galante bên cạnh cô rùa Fernandina cứ ngỡ bị tuyệt chủng trong 113 năm. Ảnh: FOXNEWS

Cá thể rùa thuộc giống cái và được mô tả là có sức khỏe tốt nhưng thiếu cân. Các chuyên gia động vật hoang dã đã đưa “cô” đến một trung tâm nhân giống rùa Fausto Llerena trên đảo Isla Santa Cruz ở quần đảo Galapagos của Ecuador. Ở thời điểm này, các chuyên gia vẫn chưa xác định được tuổi của cá thể rùa này.

Việc tìm ra cô rùa quý hiếm này gợi nhớ đến số phận đáng buồn của ông rùa Lonesome George – thuộc giống rùa Galapagos khổng lồ quý hiếm khác. Lonesome George đã không sống đến lúc tìm được bạn tình để nhân giống, nó được cho là cá thể cuối cùng của phân loài đảo Pinta chết tại Trung tâm Fausto Llerena vào năm 2012.

Vì vậy, các chuyên gia rất vui mừng với việc phát hiện lại cô rùa Fernandina thuộc giống cái. Nhà sinh vật học Galante xem đây là thành tựu khoa học lớn nhất và là khoảnh khắc đáng tự hào nhất từ trước đến nay trên con đường theo đuổi niềm đam mê bảo tồn các loài động vật tuyệt chủng.

Ông Galante tin rằng cô rùa này có thể trở thành một biểu tượng của hy vọng bảo tồn động vật hoang dã.

Cuộc thám hiểm của ông Galante đến quần đảo Galapagos và việc phát hiện ra loài rùa cứ ngỡ bị tuyệt chủng nói trên sẽ được giới thiệu trong một tập phim chiếu trên kênh Hành tinh Động vật (Animal Planet) vào mùa hè 2019.

Loài rùa đã thu hút nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. Đáng chú ý nhất là cụ rùa Jonathan, thuộc giống rùa Frederica hiện đang cư trú trên hòn đảo St. Helena xa xôi ở Nam Đại Tây Dương.

Cụ rùa Jonathan hiện đã 186 tuổi, được cho là động vật sống trên cạn lâu đời nhất thế giới.

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.