Tìm thấy hài cốt nguyên mẫu nàng Mona Lisa‎?

Tìm thấy hài cốt nguyên mẫu nàng Mona Lisa‎? ảnh 1

Tu viện cổ Saint Ursula ở Florence, nơi cuộc khai quật đang diễn ra.

Hầu hết các sử gia nghệ thuật đều đồng tình rằng Lisa Gheradini, vợ của một thương gia buôn lụa giàu có Francesco del Giocondo, là người phụ nữ từng truyền cảm ứng để Da Vinci tạo nên tác phẩm để đời.

Lisa Gheradini đã trở thành nữ tu sau khi chồng bà qua đời và sống tại tu viện Saint Ursula ở Florence (Pháp) cho tới khi mất vào năm 1542.

Tìm thấy hài cốt nguyên mẫu nàng Mona Lisa‎? ảnh 2

Một bộ hài cốt được phát hiện.
Giờ đây, các nhà khảo cổ học tại Florence tin tưởng rằng họ đã tìm thấy hài cốt của nàng. Bộ hài cốt được khai quật bên dưới tu viện cổ bị bỏ không sau khi một nhóm các nhà khảo cổ bắt đầu công việc đào bới hồi năm ngoái.
Một hộp sọ của phụ nữ cùng các mảnh xương người khác sẽ được kiểm tra ADN và so sánh với dữ liệu xương của con cái Lisa Gherardini để tìm hiểu xem bộ hài cốt của phải là của bà hay không.

Tìm thấy hài cốt nguyên mẫu nàng Mona Lisa‎? ảnh 3

Một nhà khảo cổ tham gia khai quật tại Saint Ursula.
Nếu các nhà khoa học xác nhận rằng bộ xương thuộc về Lisa Gherardini, các chuyên gia sẽ phục dựng gương mặt và cố gắng lý giải nụ cười bí ẩn của bà.
“Chúng tôi không biết liệu các mẩu xương có thuộc cùng một bộ hài cốt hay không”, Silvano Vinceti, nhà khảo cổ tham gia việc khai quật, nói.
“Tại tu viện Saint Ursula, vẫn có những mảnh xương người và chúng tôi không loại trừ trong số đó có xương của Lisa Gherardini”, Vinceti nói thêm.

Tìm thấy hài cốt nguyên mẫu nàng Mona Lisa‎? ảnh 4

Kiệt tác Mona Lisa được trưng bày tại bảo tàng Louvre (Paris).
Mona Lisa được xem là bức hoạ nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó thuộc sở hữu của chính phủ Pháp và đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre nổi tiếng ở thủ đô Paris.

Leonardo Da Vinci đã vẽ kiệt tác Mona Lisa trong khoảng thời gian từ 1503-1519.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm