Tìm thấy con tàu chở đầy vàng thời phát xít Đức

Ông Piotr Zuchowski, một quan chức thuộc Cơ quan Bảo tồn và Di sản Quốc gia cho biết hình ảnh radar dò xuyên mặt đất đã làm cho ông "tin 99%" rằng con tàu quân sự này của Đức được chôn gần thành phố Walbrzych, phía Tây Nam Ba Lan.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Warsaw, ông Zuchowski cho biết: “Thông tin về vị trí của con tàu, cũng như những gì nó chở theo đã được một người biết về bí mật này tiết lộ trước phút lâm chung".
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Piotr Zuchowski cho biết hình ảnh xuất hiện cho thấy một con tàu được trang bị tháp pháo. Ông Zuchowski gọi bằng chứng mới nhất là một phát hiện "nổi bật".

Theo ông Zuchowski, con tàu này dài khoảng 100m và được giấu trong khoảng 4km đường ray mở rộng của tuyến đường sắt đi từ Wroclaw đến Walbrzych. 

Con tàu chở vàng được giấu trong một đường hầm thuộc hệ thống ngầm mà phátxít Đức xây dựng sâu trong núi (ảnh: DM)

Tuy nhiên, ông nói rằng hiện vị trí chính xác của con tàu vẫn được giữ bí mật, và chỉ có chính quyền địa phương tại Walbrzych mới biết con tàu đang ở đâu.

Trong một tuyên bố hồi đầu tuần này, ông Zuchowski cảnh báo công chúng ngừng tìm kiếm tàu cho đến khi thủ tục bảo đảm chính thức được hoàn thành. Ông cho biết có thể có "chất nguy hại" và có "xác suất rất lớn rằng con tàu này là một chiếc bẫy".

 Con tàu từ thời phátxít Đức chở theo vàng được giấu trên 4km đường ray mở rộng của tuyến đường sắt từ Wroclaw đến Walbrzych ở Ba Lan (ảnh: DM)

Huyền thoại nói rằng con tàu trên đã khởi hành từ thành phố miền tây Wroclaw trước khi mất tích bí ẩn ở gần Walbrzych khi đang trên đường chạy trốn Hồng quân năm 1945. Những người săn kho báu đã tìm kiếm con tàu này suốt hàng thập kỷ qua.
Hồi đầu tháng này, một người Ba Lan và một người Đức đã nói với nhà chức trách ở Walbrzych rằng họ biết vị trí của con tàu trên. Hiện các nhà chức trách đang tiến hành các thủ tục và kiểm tra cần thiết để "đưa con tàu ra ánh sáng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm