Hàn Quốc:

Tìm được báu vật quốc gia sau 34 năm bị đánh cắp

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) nghi ngờ ông Kwon cất giấu trong kho hàng tại Seoul và thành phố Seongnam 48 cổ vật bị đánh cắp. Ông là người phụ trách viện bảo tàng thành phố. Từ 1989 đén 2012, ông đã mua lại nhiều cổ vật văn hóa bị đánh cắp từ khoảng 20 ngôi đền trên khắp Hàn Quốc. Hiện chưa có thông tin các cổ vật này đã bị đánh cắp như thế nào.

Ông Kwon đã “thế chấp” 31 món đồ để vay tiền. Tuy nhiên, vì không đủ tiền trả lãi, ông bị ép buộc phải đưa một vài thứ trong số những cổ vật này ra bán đấu giá. Nhận ra được các cổ vật của mình, các chức sắc của đền Jogye ở Seoul đã nhanh chóng thông báo với cảnh sát. Ông Kwon và một phụ nữ tên Lee 53 tuổi, chủ sở hữu nhà đấu giá, đã ngay lập tức bị “tóm gọn”.

Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ một người đàn ông tàng trữ 48 cổ vật Phật giáo, trong số đó có nhiều báu vật quốc gia

Kết quả giám định của Cục Quản lý Di sản văn hóa khẳng định: 48 cổ vật này được chế tác trong khoảng thời gian từ năm 1392 đến năm 1910, giai đoạn giữa và cuối triều đại Joseon. Những hiện vật quý giá này được xem là đại diện tiêu biểu cho những tinh hoa của nghệ thuật Phật giáo thời đó.

Mỗi hiện vật đều có giá trị hàng trăm triệu won (tương đương hàng trăm ngàn đô la Mỹ). Hơn 12 cổ vật trong số đó được xếp vào hàng báu vật của quốc gia.

Tất cả các cổ vật trên đều đã được bàn giao cho cảnh sát và đang được lưu giữ tại Bảo tàng Phật giáo Trung ương ở Seoul. Dự kiến, những bảo bối này sẽ sớm được trả về “nhà”.

Cả hai nghi can với sẽ bị kết tội vi phạm luật bảo tồn tài sản văn hóa.Tuy nhiên, ông Kwon vẫn phủ nhận cáo buộc này và biện minh rằng mình không biết những món đồ vốn là kho báu bị đánh cắp.

Ngoài ra, cảnh sát vẫn đang truy tìm tung tích một người đàn ông khác tham gia mua bán cổ vật trái phép nhưng đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm