Tiếp tục tìm kiếm mật thất trong mộ vua Tutankhamun

Theo Independent, việc tìm kiếm kỹ càng ở khu vực chôn cất và các khu quanh mộ vua Tutankhamun sẽ được tái khởi động vào cuối tháng 2. Các hệ thống radar sẽ được sử dụng để quét xuống độ sâu gần 10 m với hy vọng tìm thấy một căn phòng bí mật bên trong lăng mộ.

Đây là một phần nỗ lực nằm trong dự án nhằm hoàn chỉnh một bản đồ địa vật lý về nơi an nghỉ của các vua pharaoh Ai Cập. “Ai mà biết được chúng ta sẽ tìm thấy gì khi quét radar xuống lòng đất. Đây sẽ là một công trình khoa học nghiêm túc và sẽ kéo dài nhiều ngày liền, nếu không muốn nói là vài tuần” - Franco Porcelli, Giám đốc dự án nghiên cứu đến từ ĐH Bách khoa Turin, cho biết.

Việc phát hiện ra lăng mộ vua Tutankhamun vào năm 1922 đã khiến thế giới tò mò về Ai Cập cổ đại. Ảnh: EPA

Đây là lần thứ ba trong hai năm qua các nhà khoa học tiến hành các hoạt động nghiên cứu lăng mộ 3.300 năm tuổi này, với hy vọng tìm thấy nơi an nghỉ của nữ hoàng Nefertiti, mẹ của vua Tutankhamun. Nữ hoàng Nefertiti là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của vẻ đẹp cổ điển và một đất nước Ai Cập cổ đại.

Nhiều chuyên gia hàng đầu cho rằng thi hài của nữ hoàng Nefertti có thể nằm bên ngoài các bức tường của mộ vua Tutankhamun. Một số người đã đề nghị khoan một cái lỗ nhỏ, sau đó đặt một chiếc máy ảnh xuyên qua lỗ này để các nhà khảo cổ có thể dễ dàng nghiên cứu.

Vương triều vua Tutankhamun trị vì trong khoảng thời gian từ năm 1332-1323 TCN. Năm 1922, nhà khảo cổ người Anh Briton Howard Carter đã phát hiện ra ngôi mộ nguyên vẹn của vua Tutankhamun. Đây được xem là một trong những khám phá khảo cổ gây kinh ngạc nhất mọi thời đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm