Thợ máy phá hệ thống máy bay vì không được ký hợp đồng

Đài Fox News dẫn lời các nhà điều tra hôm 5-9 cho biết một nhân viên của hãng hàng không Mỹ American Airlines đã vô hiệu hóa hệ thống định vị trên một chuyến bay cất cánh từ Miami trong mùa hè vừa qua.

Người đàn ông này được cho là đã hành động như vậy vì tức giận với việc các cuộc đàm phán hợp đồng giữa công đoàn và công ty bị đình trệ.

Abdul-Majeed Marouf Ahmed Alani, một thợ cơ khí kỳ cựu của hãng American Airlines, đã bị bắt hôm 5-9 và bị buộc tội cố ý làm hư hỏng, phá hủy hoặc vô hiệu hóa một chiếc máy bay, tờ The Miami Herald đưa tin, trích dẫn một bản lời khai tại tòa án.

Các phi công trên chuyến bay 2834 chuẩn bị bay đến Nassau đã được cảnh báo về vấn đề này bằng hệ thống cảnh báo của máy bay trước khi họ cất cánh vào ngày 17-7, kịp thời ngăn chặn thương tích có thể xảy ra đối với 150 người trên máy bay.

Phi công đã đưa máy bay đến nhà chứa máy bay của hãng American Airlines tại sân bay quốc tế Miami để bảo trì định kỳ và cuối cùng đã phát hiện sự thay đổi đối với hệ thống máy bay. Một thợ máy đã tìm thấy một ống bên dưới buồng lái bị làm tắc nghẽn bằng bọt.

Một máy bay của hãng American Airlines. Ảnh: The Miami Herald

Alani đã dán bọt bên trong ống dẫn nối bên ngoài máy bay vào mô-đun dữ liệu không khí của máy bay, các công tố viên liên bang cho biết. Hệ thống này dùng để báo cáo tốc độ của máy bay và các dữ liệu chuyến bay khác.

Alani đã nói với các lãnh đạo hàng không liên bang rằng ông tức giận vì các cuộc đàm phán hợp đồng bị đình trệ giữa công đoàn thợ cơ khí và hãng hàng không. Điều này đã khiến ông ta bị khó khăn về mặt tài chính.

Người này cũng nói rằng ông không có ý làm hại bất kỳ ai trên máy bay và đã can thiệp vào mô-đun dữ liệu của máy bay để gây ra "sự chậm trễ hoặc hủy chuyến bay".

Các nhà điều tra cho biết họ nghi ngờ Alani sau khi xem lại đoạn phim từ camera. Trong đoạn phim, Alani đã tiếp cận khoang máy nơi đặt hệ thống định vị. Người này sẽ ra tòa vào ngày 6-9 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm