Thiên nga trở thành đối tượng được hoàng gia bảo vệ

Những con thiên nga trên dòng sông tuyệt đẹp của xứ sở sương mù này đã trở thành nét đẹp đặc trưng của thành phố Luân Đôn. Thế nhưng, thời gian gần đây, loài thiên nga đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ như mất đi không gian sống, không có nơi làm tổ và cả nạn săn bắn trộm.

Tuy nhiên, chúng có một đồng minh rất mạnh đó chính là nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị. Nữ hoàng quyết định sẽ phải ban hành những quy định đặc biệt để bảo vệ loài chim này.

 Một con thiên nga non trong tay "hiệp sĩ" bảo vệ của nữ hoàng

Một trong những phong hiệu của vua nước Anh là Chúa tể thiên nga. Theo một truyền thống cổ xưa, vua Anh sẽ nuôi dưỡng những con thiên nga được cứu từ nhiều nơi trên cả nước. Ngày nay, nữ hoàng sẽ sắp đặt một lực lượng đặc biệt, thường xuyên theo sát trên dòng sông Thames và kiểm tra mỗi năm về số lượng, sự phát triển của đàn thiên nga cũng như đưa ra các biện pháp bảo vệ cần thiết cho chúng.

“Vấn đề chính mà chúng phải đối mặt là thức ăn và môi trường sống”, David Barber, một người đại diện nhóm bảo vệ thiên nga cho biết. Đồng thời, việc đô thi hóa và bê tông hóa các bờ sông đã khiến thiên nga không còn nơi để làm tổ.

Khi việc bảo vệ thiên nga được đưa vào luật pháp, tác động của nó sẽ càng mạnh mẽ hơn. Giáo sư Chris Perrins, đại học Oxford nói: “Chúng ta có thể nghiên cứu đến việc tạo nên những bờ sông thiên nhiên trong sạch. Tôi hi vọng năm sau có thể thấy được nhiều tổ thiên nga hơn dọc theo những bờ sông dài của Luân Đôn”.

Buổi tuyên truyền cho luật bảo vệ thiên nga và những lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên dòng sông Thames

Bước thứ hai trong chương trình bảo vệ của nữ hoàng là đeo thẻ và kiểm tra sức khỏe cho từng con thiên nga. Việc theo dõi mùa sinh sản của chúng cũng sẽ được chú ý bởi một số đợt lũ lớn trên sông có thể cuốn trôi những con thiên nga mới nở.

Trước đây, dòng sông vắng người, tàu thuyền qua lại rất an toàn, khác hẳn ngày nay. Do đó, những ngày hội bảo vệ thiên nga và những loài chim, thú thiên nhiên khác do hoàng gia tổ chức như vậy sẽ góp phần nâng cao ý thức người dân. “Trong trường hợp bắt gặp một con thiên nga bị thương, người ta cũng sẽ biết cần đưa nó tới đâu để chữa trị”, ông Barber nói.

Nữ hoàng Elizabeth muốn bằng những hành động thiết thực, đàn thiên nga ở nước này sẽ ngày một sinh sôi nảy nở, tạo nên nét đẹp đặc trưng không chỉ của Luân Đôn mà cả nước Anh.

An Khương (theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm