Thêm nhiều chứng cứ về sự sống từng tồn tại trên sao hỏa

Tất cả những nhà khoa học từng nhiều năm nghiên cứu về hành tinh đỏ cũng đồng ý với nhau rằng, nước từng tồn tại ở sao hỏa, có nguồn năng lượng và năm yếu tố cơ bản để tạo nên môi trường sống hữu cơ như carbon, oxygen, hydrogen, Phosphorus và nitrogen từng hiện diện trên sao hỏa một khoản thời gian dài.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) từng nghiên cứu môi trường trên sao hỏa và gần đây nhất khi thiết bị tự hành Curiousity đang di chuyển trên bề mặt sao hỏa đã gửi về hàng loạt ảnh có giá trị rất cao cho thấy nước từng tồn tại trên đó. Nước và các yếu tố hóa học kể trên là “chìa khóa” để diễn ra các quá trình phân giải nguyên tử. Và từ đó các nhà khoa học kết luận rằng hành tinh đỏ từng một thời có sự sống tồn tại.

Những yếu tố sơ khai hình thành sự sống đó có thể có hàng trăm ngàn năm trước, có thể từng là những sự sống mang tính sơ khai chứ không hẳn là từng có nền văn minh nơi ấy.

Giáo sư John Grotzinger của Trung tâm nghiên cứu Caltech, một đề án nghiên cứu sâu sự sống từng tồn tại trên sao hỏa cho biết: “Những đỉnh Sharp trên sao hỏa là chứng cứ rõ ràng nhất, nó vây quanh hố Gale trên sao hỏa mà xung quanh đó từng tồn tại những hồ nước rất lớn, những con sông và những vùng châu thổ xung quanh hố Gale từ hàng triệu cho đến hàng nhiều triệu năm ở sao hỏa. Địa lý bề mặt nhiều vùng khác của sao hỏa cũng cho thấy rằng, bề mặt trơ ra của những đáy hồ bị khô nước là thể hiện rất rõ”. 

Giáo sư Grotzinger còn nói thêm, việc nghiên cứu sao hỏa đã quá cuốn hút nhóm của họ, từ hố Gale của nó đến những vùng như những châu thổ và những dòng sông cạn kiệt ở những thời lỳ khác nhau đã làm những nhà nghiên cứu ngạc nhiên.

Còn giáo sư John Grunsfeld của NASA và là cựu phi hành gia cho biết: “28 tháng hoạt động trên sao hỏa, thiết bị tự hành Curiousity đã cung cấp cho chúng ta thấy nhiều chứng cứ rất mạnh mẽ về đời “đời sống cổ” từng tồn tại trên sao hỏa. Tôi không biết nếu có cuộc sống từng tồn tại trên sao hỏa thì nó khởi đầu như thế nào, nhưng nếu thực sự có thì đó là cơ hội tốt cho chúng ta biết tìm ra những điều cần tìm trong sứ mệnh của chúng ta”.

Ngoài những phát hiện trên thì qua những bức ảnh có độ phân giải cao được gửi về từ Curiousity cho thấy những cơ chế hữu cơ trên bề mặt sao hỏa như carbon, yếu tố cơ bản của sự sống. Thậm chí có nhiều bức ảnh gửi về còn cho thấy ở đó có những “những tác phẩm” dường như có sự can thiệp của nền văn minh mà sắp tới đây NASA sẽ công bố.

Từng ngày, từng ngày, Curioustity đã gửi về nhiều tấm hình có giá trị và các nhà khoa học đang tập trung vào nghiên cứu có hay không sự sống từng hình thành và tan biến trên sao hỏa và nếu từng có sự sống tồn tại thì sự sống đó vì sao đã bị hủy diệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm