Tàu vũ trụ thương mại có thể lên ISS cuối tháng 3/2012

Tàu vũ trụ Dragon, thuộc sở hữu của công ty Mỹ SpaceX, có thể được phóng lên không sớm hơn ngày 20/3 và một thời hạn cụ thể sẽ được công bố trong vài tuần tới, phát ngôn viên NASA Mike Suffredini cho biết.

Tàu vũ trụ thương mại có thể lên ISS cuối tháng 3/2012 ảnh 1

Tàu vũ trụ Dragon. (Nguồn: AFP)

Cuộc phóng tàu đã được lên kế hoạch trong tháng 2, nhưng bị hoãn lại vì các lý do kỹ thuật. Đây sẽ là lần đầu tiên tàu vũ trụ của một công ty tư nhân kết nối với ISS.

SpaceX đã đi vào lịch sử khi phóng tàu Dragon hồi tháng 12/2010, trở thành công ty tư đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên quỹ đạo Trái Đất và trở lại. Công ty hiện thuộc sở hữu của Elon Musk, sáng lập viên hãng thanh toán trực tuyến Pay Pal.

SpaceX và vài công ty khác đang cạnh tranh để xây dựng và điều hành một tàu vũ trụ tư nhân có thể đưa các phi hành gia và hàng hóa lên ISS, sau khi NASA cho nghỉ hưu đội tàu con thoi.

Các mục tiêu chính trong chuyến bay tới đây của SpaceX gồm việc bay ngang ISS ở cự ly 3 km, trước khi tiếp cận gần với ISS và đội phi hành gia trên trạm sẽ dùng một cánh tay robot để giúp con tàu kết nối với trạm.

Sau khi thử nghiệm kết nối thành công, Dragon sẽ tách khỏi trạm để trở lại Trái Đất và sẽ rơi xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi California.

Theo Gia Bảo (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.