Tặng 208 tỉ đồng cho ‘fan’ Twitter để ‘đo lường’ hạnh phúc

Theo hãng tin Reuters, nhà tài phiệt thời trang Nhật Bản có tài sản ước khoảng 2 tỉ USD (tính đến năm 2020) gọi đây là một cuộc “thử nghiệm xã hội”.

Theo đó, ông Maezawa sẽ trao 1 triệu yen (hơn 212 triệu đồng) cho mỗi người trong tổng số 1.000 người theo dõi được chọn ngẫu nhiên từ những cá nhân đã “retweet” bài đăng ngày 1-1, với tác động từ số tiền được theo dõi thông qua những cuộc khảo sát thường xuyên.

Tỉ phú Nhật cho biết trên YouTube rằng ông hy vọng cuộc thử nghiệm nghiêm túc này sẽ thu hút được sự quan tâm từ các học giả và nhà kinh tế.

Tỉ phú Maezawa là hành khách tư nhân đầu tiên bay vòng quanh mặt trăng với dịch vụ từ Công ty SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk. Ông nổi tiếng về sở thích sưu tầm xe hơi nghệ thuật và xe thể thao nhưng cũng có xu hướng tập trung vào những ý tưởng khác biệt, chẳng hạn như một thế giới không có tiền.

Cuộc thử nghiệm cho đi tiền bạc của ông gắn liền với ý tưởng về thu nhập cơ bản, hoặc lý thuyết cung cấp một khoản thanh toán không ràng buộc định kỳ cho mọi công dân. Ý tưởng này thu hút sự chú ý trong giới chính trị và được ủng hộ bởi ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Andrew Yang.

“Thu nhập cơ bản có nghĩa là số tiền tối thiểu thường xuyên giúp mang lại cảm giác an toàn, còn những gì mà ông Maezawa cho đi là hoàn toàn khác biệt” -ông Toshihiro Nagahama, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, nói.

Tỉ phú Yusaku Maezawa. Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Maezawa nói rằng ông có tiền và thời gian rỗi để lo các khoản chi nói trên, vì vậy ông cảm thấy cần phải cố gắng và truyền cảm hứng cho cuộc tranh luận lớn hơn về giá trị của lý thuyết trên ở Nhật.

Chuyên gia Nagahama nói thêm rằng: Ý tưởng về thu nhập cơ bản phổ quát đã giành được sự ủng hộ trước những quan ngại rằng các công nghệ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, sẽ xóa sạch số lượng lớn việc làm, nhưng sự quan ngại này ít được chú ý ở Nhật với thị trường lao động luôn thiếu người.

Tỉ phú Maezawa gần đây trở nên nổi bật trên các trang tin tức sau khi chia tay bạn gái là nữ diễn viên Ayame Goriki. Ông đã thu hút gần 7 triệu người theo dõi trên Twitter với những màn phô diễn sự hưởng thụ và những tuyên bố về ý nghĩa của cuộc sống.

Ông Maezawa là một tỉ phú, doanh nhân và nhà sưu tập nghệ thuật. Ông thành lập Start Today vào năm 1998 và vào năm 2004 đã cho ra mắt trang web bán lẻ thời trang trực tuyến Zozotown, hiện là trang web lớn nhất thuộc loại này ở Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.