Tác phẩm nghệ thuật 120.000 USD bị ăn ngay tại triển lãm

Một tác phẩm nghệ thuật vừa được bán vào tuần trước với giá 120.000 USD, (gần 3 tỉ đồng) được ca ngợi là một biểu tượng của thương mại toàn cầu, vừa bị ăn mất khi đang được trưng bày tại một cuộc triển lãm, báo The Guardian đưa tin.

Thực ra, tác phẩm nghệ thuật kể trên là một quả chuối được dán vào tường bằng miếng băng dính. 

Trong đoạn video được đăng trên tài khoản Instagram của nghệ sĩ David Datuna, người tự nhận là nghệ sĩ Mỹ sinh ra tại Georgia và đang sống ở New York, đã tiến về phía khu vực trưng bày quả chuối, gỡ nó ra và ăn ngon lành trước mặt quan khách.

Đoạn video ghi lại cảnh quả chuối nghệ thuật giá 120.000 USD bị ăn ngay tại triển lãm do nghệ sĩ David Datuna đăng trên Instagram. 

“Nghệ thuật biểu diễn… nhưng nghệ sĩ đói. Cảm ơn, rất ngon” - nghệ sĩ người Mỹ nói trong khi ăn quả chuối chín màu vàng.

Quản lý của phòng triển lãm sau đó đã yêu cầu Datuna đến một nơi khác để chất vấn về hành động "phá hoại" tác phẩm nghệ thuật của ông.

David Datuna ăn quả chuối nghệ thuật trị giá 120.000 USD. Ảnh: REUTERS

Được biết, tác phẩm quả chuối này có tên là "Nghệ sĩ hài" của nghệ sĩ Italy Maurizio Cattelan, được trưng bày từ ngày 4-12 ở triển lãm nghệ thuật Art Basel Miami, Florida, Mỹ. Kể từ khi ra mắt, tác phẩm nghệ thuật này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng.

Tác giả Cattelan được cho là đã làm ra 3 phiên bản của tác phẩm nghệ thuật trên. Hai phiên bản đã được bán cho 2 nhà sưu tầm nghệ thuật Pháp với giá 120.000 USD. Phiên bản còn lại thậm chí được định giá lên tới 150.000 USD và dự kiến sẽ được bán cho một viện bảo tàng.

Giải thích về tác phẩm, tác giả Cattelan nói ngắn gọn: “Quả chuối ở đây ám chỉ quả chuối”. Nói về ý nghĩa tượng trưng, ông mô tả chuối là “biểu tượng của thương mại toàn cầu và có ý nghĩa khác là dụng cụ để diễn hài”.

Sau khi quả chuối bị ăn mất, Lucien Terras, giám đốc phụ trách quan hệ công chúng bảo tàng, cho biết nghệ sĩ Datuna không cố ý “phá hủy tác phẩm nghệ thuật”.

Du khách hào hứng chụp hình lại tác phẩm nghệ thuật trị giá 120.000 USD. Ảnh: REUTERS

Theo  ông Terras “quả chuối chỉ là ý tưởng” và giá trị thực sự của tác phẩm nghệ thuật này nằm ở giấy chứng nhận. Còn quả chuối có thể được thay thế bất cứ lúc nào. 

Thật vậy, 15 phút sau màn ăn chuối của Datuna, nhân viên bảo tàng đã mang một quả chuối khác tới và dán lên tường.

Tác giả Cattelan là một nghệ sĩ nổi tiếng với phong cách độc, lạ. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là toilet làm bằng vàng 18 carat trị giá hàng triệu USD. Tuy nhiên tác phẩm này đã bị đánh cắp tại Cung điện Bleinheim ở Anh 3 tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm