Sống thọ nhờ ngủ đủ giấc

Vào năm Misao Okawa được sinh ra ở thành phố Osaka năm 1898, Nữ hoàng Anh Victoria vẫn còn tại vị, cuộc chiến Tây Ban Nha - Mỹ đang diễn ra và tướng Horatio Kitchener dẫn đoàn quân Anh chiến thắng trong trận đánh Omdurman.

Cụ bà Okawa là con của một gia đình kinh doanh áo kimono và được công nhận là người cao tuổi nhất trên thế giới sau cái chết của cụ ông người Nhật Jireomon Kimura 116 tuổi vào tháng 6-2013. Ngày 5-3 tới đây, cụ sẽ đón sinh nhật 116 tuổi với bánh sinh nhật nhưng sẽ chỉ có 3 ngọn nến vì nhiều nến không tốt cho sức khỏe của cụ.

 Sống thọ nhờ ngủ đủ giấc ảnh 1
Ngày 5-3 tới đây, bà Okawa sẽ đón sinh nhật 116 tuổi. Ảnh: THE INDEPENDENT

Các chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên mà cả hai người nắm giữ kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới đến từ Nhật Bản. Đất nước này là quê hương của 54.397 người thọ trên 100 tuổi. Tuổi thọ trung bình của người phụ nữ hiện nay là 85,9, trong lúc đàn ông thọ trung bình 79,6 tuổi.

“Ăn, ngủ đàng hoàng và bạn sẽ sống một thời gian dài. Dĩ nhiên, chúng ta cũng phải học cách thư giãn” - cụ bà Okawa cho biết trong một thông điệp gửi báo The Telegraph. “Bà Okawa ăn 3 bữa ăn đầy đủ mỗi ngày và bảo đảm lúc nào cũng ngủ 8 giờ một đêm. Bà ấy nói rằng món ăn yêu thích là sushi và ăn ít nhất một lần/tháng” - Tomohino Okada, người quản lý nhà dưỡng lão Kurenai - nơi bà đã sống 18 năm qua, cho biết.

 Sống thọ nhờ ngủ đủ giấc ảnh 2
Bà Misao Okawa chụp hình cùng chị gái vào năm 1900. Ảnh: TELEGRAPH

Khi được hỏi về những khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong đời, cụ Okawa không ngần ngại nhắc lại cuộc hôn nhân của mình vào năm 1919 với ôngYukio Okawa và sự ra đời của ba đứa con. Một người con trai và một người con gái vẫn còn sống, hiện đã 94 và 92 tuổi. Cụ có 4 đứa cháu và 6 chắt. Với cụ, thời gian buồn nhất của cuộc đời là khi chồng mất vào tháng 6-1931, một khoảnh thời gian gần như không tưởng tượng - 83 năm trước đây.

Một nghiên cứu mới đây nhận định những người trải tuổi trung niên trong những năm thiếu lương thực hồi chiến tranh thế giới thứ hai có sức khỏe tốt hơn so với những người không bao giờ đối mặt khó khăn này. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy những người có ý chí mạnh mẽ và hiếu kỳ thì sống lâu hơn người thường.

Theo H.Bình (NLĐO / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm