Sốc: vi khuẩn gây chết người 'núp' trong phòng thí nghiệm hàng trăm năm

Những vi khuẩn mang độc tính khá mạnh đã được tìm thấy trong một mẫu bệnh phẩm đậu mùa ngẫu nhiên tại một phòng thí nghiệm ở Viện Y tế quốc gia, Washington hồi tháng 7. 
Các mầm bệnh này có thể gây ra ngộ độc, dịch hạch hay những bệnh nhiệt đới hiếm gặp. Chúng đã bị tiêu hủy ngay sau đó. 

Các quan chức của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho biết một số phòng thí nghiệm tại đây đã được dọn sạch và kiểm tra thường xuyên để phục vụ cho công tác nghiên cứu các chất độc hại.

Những vi khuẩn mới bị phát hiện có thể lên đến 85 - 100 năm tuổi

Tuy nhiên, những mẫu bệnh phẩm nói trên đã được lưu trữ trái phép trong một khoảng thời gian rất dài mà không bị phát hiện. 

"NIH đang gặp phải một vấn đề nghiêm trọng. Phát hiện này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc quản lý và nghiên cứu chất độc trong phòng thí nghiệm theo quy định của liên bang về an toàn sinh học", cơ quan này khẳng định. 
Các nhà chức trách cũng cho biết khi bị phát hiện, các mẫu độc chất đang được gói trong thùng kín và không nhân viên nào có dấu hiệu phơi nhiễm. 
Bệnh đậu mùa đã bị chính thức xóa bỏ ở Mỹ từ những năm 1980. Tuy nhiên, vụ phát hiện này đã bắt đầu cho chiến dịch truy lùng những hóa chất độc hại vẫn còn đang bị che giấu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm