Philippine

Sơ tán hàng ngàn người vì núi lửa bất ngờ phun trào

Núi Mayon nổi tiếng với  hình dạng đẹp tuyệt vời như một chiếc nón với các rừng dừa xung quang ở khu vực trung tâm Bicol. Tuy nhiên, nơi đây đã phải chứng kiến hàng loạt các trận động đất và đá lở trong vài ngày qua. Điều này báo hiệu một đợt phun trào núi lửa lớn trong vài ngày tới.

Renato Solidum, người đứng đầu Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn ở Philippine cho biết: “Chúng tôi đã nâng tình trạng báo động về hoạt động của núi lửa trên núi Mayon từ cấp 2 lên 3. Tình hình đang rất nguy hiểm”.

 Hình ảnh núi lửa Mayon

Ông Joey Salceda, Thống đốc tỉnh Albay cho biết “ Chúng tôi phải nâng mức báo động lên cấp 3 để lực lượng chức năng có thể buộc 12.000 người dân nhanh chóng di chuyển 6-9km cách xa vùng nguy hiểm”.

Trong 3 tháng tới đây, những người dân được sơ tán sẽ tạm trú trọng các căn lều tị nạn. Trong trường hợp núi lửa Mayon phun trào, thêm nhiều người dân sẽ được chuyển đến nơi an toàn do phạm vi ảnh hưởng gia tăng. Quân đội đang nỗ lực kiểm soát các khu vực nguy hiểm và ngăn cấm người dân trở về nhà.

Xung quanh chân núi lửa Mayon chủ yếu là các nông trang tự cung tự cấp của người dân. Do không có bất cứ một ngành công nghiệp lớn nào, dự đoán đợt phun trào này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Philippines.

Không những thế sự hoạt động trở lại của núi lửa Mayon có thể làm gia tăng lượng khách du lịch đến đây. Điều này đã từng xảy ra vào đợt phun trào năm 2009.

Mayon đã phun trào được 50 lần trong vòng 600 năm qua. Các cơ quan chức năng cho biết đợt phun trào lớn nhất diễn ra vào tháng 2 năm 1841. Khi đó dòng dung nham từ núi lửa đã chôn vùi một ngôi làng và giết chết 1.200 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm