Số ca ung thư phổi tại Bắc Kinh tăng hơn 50% vì ô nhiễm

Số ca ung thư phổi tại Bắc Kinh tăng hơn 50% vì ô nhiễm ảnh 1

Người Trung Quốc ngày càng lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí

Thông tin được hãng thông tấn Tân Hoa Xã đăng tải. Các quan chức y tế Bắc Kinh khẳng định hút thuốc lá vẫn là nguyên nhân gây ung thư phổi hàng đầu, nhưng họ cũng thừa nhận ô nhiễm không khí là một nguyên nhân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây ước tính ô nhiễm không khí khiến hàng triệu người trên thế giới thiệt mạng mỗi năm.

Theo Tân Hoa Xã, con số mới nhất nêu trên - chỉ cho riêng Bắc Kinh và đối với một bệnh là ung thư phổi - do sở y tế thành phố này công bố.

Theo đó, trong năm 2002, cứ 100.000 người thì có 39,56 người mắc ung thư phổi. Nhưng đến năm 2011, con số này là 63,09 người.

Bài viết không đề cập đến nguyên nhân đằng sau sự gia tăng này.

Các quan chức y tế Bắc Kinh cho biết bệnh ung thư phổi gắn với lối sống, trong đó hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu. Nhưng họ cũng cho biết việc phải ngửi khói thuốc hay ô nhiễm không khí cũng là một tác nhân.

Hồi tháng trước, WHO đã công bố một báo cáo khoa học chi tiết thể hiện mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và một số bệnh.

Ước tính, việc hít phải bụi mịn gây ra 3,2 triệu ca sảy thai mỗi năm trên toàn thế giới và khiến hơn 200.000 người tử vong vì ung thư phổi.

“Hơn một nửa số ca tử vong do ung thư phổi có liên quan tới bụi mịn được dự báo xảy ra tại Trung Quốc và các nước Đông Á khác”, WHO nhận định.

Người Trung Quốc hiện ngày càng lo lắng về vấn đề sức khỏe gây ra bởi ô nhiễm không khí dày đặc.

Mới tuần trước, một trẻ em mới 8 tuổi tại tỉnh Giang Tô của nước này đã trở thành bệnh nhân ung thư phổi trẻ tuổi nhất. Và nguyên nhân được khẳng định là do ô nhiễm không khí.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm