Sắp hé lộ thành phố huyền bí bị chôn vùi tại Campuchia

Báo The Guardian ngày 11-6 cho biết các nhà khảo cổ dự kiến sẽ công bố thông tin chi tiết về các TP thời Trung cổ của Campuchia bị chôn vùi dưới một khu rừng gần Angkor Wat, ngôi đền Hindu lớn nhất thế giới.

Các nghiên cứu đã được thực hiện trong nhiều năm qua. Trong đó, các phát hiện mới tiết lộ quy mô của các TP trên lớn hơn đáng kể so với những gì được biết đến trước đây.

Các phát hiện mới tiết lộ quy mô các TP cổ bị chôn vùi dưới một khu rừng gần đền Angkor Wat (ảnh) lớn hơn đáng kể so với những gì được biết đến trước đây. Ảnh: AFP

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên công nghệ quét laser từ trên không, hay được biết đến là LiDAR.

Các phát hiện dự kiến sẽ được công bố đầy đủ bởi nhà khảo cổ người Úc Damian Evans tại Hội Địa lý Hoàng gia Anh ở London vào ngày 13-6 (giờ địa phương).

Vị trí các địa điểm cổ bị chôn vùi dưới khu rừng gần Angkor Wat. Ảnh: Guardian

Hình ảnh do nhà khảo cổ Evans cung cấp cho thấy khu vực TP cổ mất tích gần khu quần thể Angkor Wat. Ảnh: Guardian

“Chúng tôi đã phát hiện toàn bộ các TP bên dưới một khu rừng mà không ai biết sự hiện diện ở đó - tại khu khảo cổ Preah Khan of Kompong Svay và hóa ra chúng tôi đã phát hiện chỉ một phần của ngôi đền Mahendraparvata ở dãy núi Phnom Kulen trong một cuộc khảo sát năm 2012” - The Guardian dẫn lời Evans.

“Lần này chúng tôi đã phát hiện toàn bộ và kích thước của nó thật sự lớn, lớn bằng cả thủ đô Phnom Penh hiện nay” - theo vị khảo cổ gia người Úc. Phát hiện của Evans dự kiến cũng sẽ được công bố trên tạp chí Journal of Archaeological Science.

Một đội nghiên cứu phân tích về TP cổ bị chôn vùi gần khu quần thể Angkor Wat. Ảnh: Guardian

Khi được hỏi về các thông tin trên, Hội Địa lý Hoàng gia Anh đã không bình luận ngay. Nghiên cứu được tiến hành bởi Evans và các cộng sự vào năm 2012 đã xác nhận sự tồn tại của Mahendraparvata, một ngôi đền cổ gần Angkor Wat.

Tuy nhiên, theo The Guardian, chỉ khi kết quả của một cuộc khảo sát lớn hơn vào năm 2015 được phân tích thì quy mô của ngôi đền trên mới trở nên rõ ràng.

Angkor Wat, di sản thế giới được UNESCO công nhận, được coi là một trong những kỳ quan cổ đại của thế giới. Khu đền được xây dựng từ những năm đầu đến giữa những năm 1100 bởi vua Suryavarman II, thời kỳ đỉnh cao của sức mạnh chính trị và quân sự của đế chế Khmer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm