Robot tình dục thay cho 'gái bán hoa'?

Trong ngôi nhà tại một vùng ngoại ô đồi núi của TP Barcelona (Tây Ban Nha), nhà phát minh Sergi Santos có vẻ rất tự hào khi ngồi cùng năm phụ nữ trong trang phục thiếu vải. Nhưng khi nhìn kỹ thì năm phụ nữ này không phải người thật mà chỉ là các robot tình dục bằng silicon với những mái tóc giả và những bộ não nhân tạo.

Thay thế gái bán hoa?

Nhờ trí thông minh nhân tạo, các robot này có thể nói và phản ứng với các động chạm cơ thể như người thường. Cuộc cách mạng về công nghệ robot tình dục có trí thông minh nhân tạo với mục đích mang lại khoái cảm tình dục như con người mang lại đang tìm đường xâm nhập vào thị trường tình dục.

Anh Santos (39 tuổi) thành lập Công ty robot Synthea Amatus năm 2015. Chị Maritsa Kissamitaki, vợ anh Santos, cũng làm việc cùng chồng. Hai người dự định sẽ tung bán các robot tình dục này trong vài tuần tới, giá khởi điểm từ 2.000 USD/con.

Nhà sáng chế robot Sergi Santos và vợ Maritza Kissamitaki cùng với các robot tình dục tại nhà mình ở ngoại ô Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 12-7. Ảnh: REUTERS

Nhà sáng chế robot Sergi Santos và vợ Maritza Kissamitaki cùng với các robot tình dục tại nhà mình ở ngoại ô Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 12-7. Ảnh: REUTERS

Anh Santos tin rằng những robot tình dục mà anh tạo ra này không chỉ mang lại tiền bạc cho mình mà còn có lợi cho xã hội về nhiều mặt. Tại Mỹ cũng có nhiều công ty robot tình dục, chẳng hạn Abyss Creations. Các công ty như Synthea Amatus và Abyss Creations đang chạy đua trở thành thế hệ công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp robot tình dục ra thị trường. Các robot tình dục ở các công ty lớn hơn như Abyss Creations thường có giá từ 10.000 USD/con. Robot càng nhiều tính năng giá bán càng cao.

Có nhiều tranh cãi quanh sự ra đời của robot tình dục. Những nhà phát minh như anh Santos nói chúng có thể thay thế cho "gái bán hoa", giúp hạn chế tình trạng buôn người, hỗ trợ tình dục cho người cô đơn, người đồng tính, ngăn chặn lây lan bệnh tình dục. Trong khi đó, có ý kiến phản đối cho rằng việc các robot này được sáng chế với hình dáng phụ nữ là sự miệt thị với phái nữ, phân biệt giới tính, gián tiếp thúc đẩy cưỡng hiếp và xâm hại phụ nữ.

Hay sẽ chẳng có gì thay đổi?

Trong cuốn sách Tình yêu và tình dục với robot viết năm 2007, nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo David Levy (Anh) từng dự đoán con người sẽ tiến tới mức có quan hệ tình dục, tình yêu, thậm chí kết hôn với robot vào năm 2050.

“Tôi cảm thấy chẳng có vấn đề gì trong việc sử dụng robot tình dục mang lại khoái cảm tình dục cho con người khi họ không thể có được điều đó trong các mối quan hệ với con người. Điều này tốt hơn rất nhiều đối với những người cô đơn, so với không hề có quan hệ tình dục. Robot tình dục chỉ mang đến sự thay thế” - ông Levy nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn Reuters.

Robot tình dục bằng silicon với tóc giả và não nhân tại được trưng bày tại nhà ông Sergi Santos ở ngoại ô Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 12-7. Ảnh: REUTERS

Robot tình dục bằng silicon với tóc giả và não nhân tạo được trưng bày tại nhà ông Sergi Santos ở ngoại ô Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 12-7. Ảnh: REUTERS

Ông Levy dự đoán với sự phát triển công nghệ, các nhà chứa trên toàn cầu rồi sẽ thay thế gái điếm bằng robot. Và như các thiết bị điện tử khác, chẳng hạn máy tính xách tay và điện thoại di động, giá bán các robot tình dục này rồi sẽ giảm dần tới mức rẻ hơn giá trả cho gái điếm. Về lâu dài, robot tình dục sẽ giúp giảm tình trạng buôn bán phụ nữ làm nô lệ tình dục.

“Tôi không nghĩ người có quan hệ tình dục với robot sẽ có hành vi hại đến ai. Vì thế tôi nghĩ ý tưởng nhà thổ robot không những nên được công nhận mà còn phải được khuyến khích để giảm buôn người” - theo ông Levy. Theo Chỉ số nô lệ toàn cầu 2016 của Quỹ Tự do đi lại (Úc), toàn cầu có gần 46 triệu người sống như nô lệ, bị bán phục vụ cho công nghiệp tình dục.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu đạo đức học và nhà sáng lập Chiến dịch chống robot tình dục Kathleen Richardson không đồng ý, cho rằng robot tình dục chỉ là “một lựa chọn tình dục” bên cạnh gái mại dâm. Cũng theo bà Richardson vốn có hơn một thập niên nghiên cứu về robot, so sánh "gái bán hoa" với robot tình dục là vô nhân đạo và xem thường phụ nữ.

Tuy nhiên, theo nhà sáng chế Santos, thì ông còn có ý định phát triển cả robot tình dục nam. Theo nhiều chuyên gia, với tình hình robot ngày càng được phát triển có nhiều chức năng giống người này, các nhà hoạch định chính sách và cả công chúng cần phải có sự cân nhắc nghiêm túc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.