Quan chức Trung Quốc mua xác chết cho đủ chỉ tiêu hỏa táng

Vào cuối tháng 6, một cư dân tên Gu đã trình báo rằng thi thể ông nội mình bị đánh cắp khỏi nghĩa trang. Vụ việc xảy ra tại làng Shizhai, thành phố Bắc Lưu, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc.
Trước tình trạng trộm cắp xác chết đang xảy ra thường xuyên trong vùng, Gu và các thành viên trong gia đình đã cắt cử nhau bảo vệ phần mộ còn lại của thân nhân. 

Đầu tháng 7, cảnh sát thành phố Bắc Lưu bắt giữ một tên trộm tên là Zhong. Tên này sau đó khai nhận đã đánh cắp hơn 20 xác chết trong địa phương vào ban đêm và vận chuyển những túi xác này bằng xe máy đến tỉnh Quảng Đông.

 Trung Quốc khuyến khích hỏa tang để tiết kiệm đất đai cho nông nghiệp và phát triển - Ảnh BBC

Đáng ngạc nhiên, Zhong khẳng định đã bán các xác chết cho hai quan chức tên He và Dong của hai thành phố Cao Châu và Hóa Châu, tỉnh Quảng Đông. 
Trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu thực hiện chính sách hỏa táng để tiết kiệm tài nguyên đất. Cuộc cải cách hoạt động mai táng làm dấy lên nhiều cuộc tranh cãi ở các vùng nông thôn, liệu nên bảo tồn đất nông nghiệp hay bảo tồn truyền thống chôn cất tổ tiên.
Chính quyền địa phương đã yêu cầu một số lượng nhất định người chết phải được hỏa táng mỗi tháng dựa trên tổng số người chết. Thế nhưng, người dân vẫn bí mật chôn cất thi thể thân nhân.
Để đáp ứng “hạn ngạnh hỏa táng” của chính phủ, hai vị quan chức trên đã tìm cách “thu mua” thêm xác chết và gửi chúng cho các nhà hỏa táng.
Ông Dong bị phát hiện đã mua 10 xác chết với giá 3000 tệ/xác (490 USD). Trong khi đó, số lượng xác chết mà He mua chưa được xác định. Tuy nhiên, mỗi xác chết mà He mua được trả 1500 tệ (245 USD).
Những “thỏa thuận” này được cho là có sự "chấp thuận" của chính quyền địa phương. Cuộc điều tra hiện vẫn đang được tiến hành. 
(Theo Want China Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm