Phim ảnh và tranh cử

Theo AFP, bộ phim chưa có tựa đề, dựng lại chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden tại Pakistan hồi tháng 5-2011. Phim do hãng phim Sony sản xuất, dưới sự chỉ đạo của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow của bộ phim The Hurt Locker đoạt giải Oscar năm 2008.

Theo báo New York Times, bộ phim hành động ca ngợi chiến công của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, đã bị phe Đảng Cộng hòa “chính trị hóa” để đả kích TT Obama trong chiến dịch tranh cử TT năm nay. Khơi ngòi đả kích là hạ nghị sĩ (HNS) Peter King của Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa của Hạ viện Mỹ, yêu cầu Lầu Năm Góc và Cục Tình báo Trung ương (CIA) điều tra trách nhiệm tiết lộ những tài liệu mật về chiến dịch tiêu diệt bin Laden cho những người làm phim. Lầu Năm Góc đã tiến hành điều tra và sẽ phải sớm báo cáo kết quả trước quốc hội.

Phim ảnh và tranh cử ảnh 1

Nữ đạo diễn Kathryn Bigelow tại hiện trường làm phim. Ảnh: AP

Từ nhiều tháng nay, HNS Peter King cùng phe cánh đã nghi ngờ hãng phim Sony làm bộ phim để tăng thêm “vốn liếng chính trị” của TT Obama trong tham vọng tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Sự nghi ngờ là có cơ sở vì Tổng Giám đốc hãng Sony Michael Lynton là người ủng hộ ông Obama, đã tổ chức nhiều đại tiệc gây quỹ tranh cử cho ông chủ Nhà Trắng và Ủy ban Bầu cử của Đảng Dân chủ. Bí thư báo chí Nhà Trắng Jay Carney đã kịch liệt bác bỏ luận điểm hiềm khích của HNS Peter King và khẳng định đó chỉ là “những phỏng đoán hồ đồ đáng nực cười!”.

Dẫu sao, những người làm phim đã phải nhượng bộ: Theo kế hoạch cũ, bộ phim sẽ được khởi chiếu tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ ít ngày trước cuộc bầu cử TT ngày 6-11 đã phải hoãn lại đến ngày 10-12 mới ra mắt khán giả.

Theo Thanh Tùng (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm