Phát hiện virus lớn nhất thế giới

Nó đặt tên là Megavirus chilensis, dài gấp 10-20 lần so với virus thông thường. Với kích thước này, nó đánh bại virus giữ kỷ lục trước đó là Mimivirus, vốn được tìm thấy trong nước của một tháp giải nhiệt ở Anh vào năm 1992.

Phát hiện virus lớn nhất thế giới ảnh 1

Megavirus (Ảnh: BBC)

Magavirus có đường kính phân tử khoảng 0,7 micrometer. Giáo sư Jean-Michel Claverie thuộc đại học Aix-Marseille (Pháp) giải thích: “Nó có kích thước lớn hơn một số vi khuẩn. Do đó, chúng ta không cần đến kính hiển điện tử để quan sát nó, mà chỉ cần dùng kính hiển vi quang học".

Virus này không thể tự nhân bản ở môi trường tự nhiên. Muốn làm việc đó, nó phải xâm nhập vào tế bào vật chủ. Giống như Mimivirus, Megavirus có cấu trúc giống như tóc, hoặc dạng sợi, bên ngoài có lớp vỏ protein. Các nhà khoa học cho biết Megavirus có thể xâm nhập trùng Amip, sinh vật đơn bào trôi nổi tự do trong nước biển.

Một nghiên cứu ADN của virus khổng lồ này cho thấy nó có hơn một ngàn gien, và những quá trình sinh hóa của nó đòi hỏi phải được thực hiện bên trong vật chủ.
 
Theo giáo sư Jean-Michel Claverie, virus trong đại dương được quan tâm đặc biệt vì chúng ảnh hưởng lớn đến quần thể sinh vật phù du, vi sinh vật vốn là cơ sở của chuỗi thức ăn biển. Và khi virus giết chết sinh vật phù du, virus cũng giúp điều chỉnh chu kỳ địa hóa học của hành tinh.
Theo H.Bình (NLĐO / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm