Phát hiện thêm bí ẩn ở bãi đá cổ Stonehenge 5.000 năm

Rất có thể họ chính là những người đã tham gia xây dựng nên công trình tượng đài cự thạch vô cùng nổi tiếng này, Dailymail đưa tin.

Phát hiện thêm bí ẩn ở bãi đá cổ Stonehenge 5.000 năm ảnh 1
Bãi đá cổ Stonehenge được xây dựng trong hàng ngàn năm với nhiều giai đoạn, ước tính hoàn thành cách đây 3.500 năm. Ảnh Interestingengineering

Trong số 25 thi thể được tìm thấy, 10 người có khả năng đến từ khu vực tây bắc Xứ Wales, nơi có những tượng đá dùng để xây dựng công trình nổi tiếng này. Có thể họ đã đưa nó đến đây bằng cách vận chuyển khối đá khổng lồ đến nơi xây dựng cách đó 200 km.
Ngoài ra, 15 hài cốt còn lại có thể là cư dân địa phương ở Wiltshire và Stonehenge. Tất cả đều có niên đại khoảng 3.000 năm trước Công nguyên và đều đã được hỏa táng.

25 mảnh xương sọ có thể đã xuất hiện từ năm 3180 đến năm 2380 trước Công nguyên cho thấy ít nhất 10 người không sống gần Stonehenge trước khi họ chết. Ảnh UCL/SWNS.com.

Giới sử học tin rằng Stonehenge được xây dựng đầu tiên cách đây 5.000 năm bởi người cổ đại Neolithic với công nghệ đồ đá. Quá trình xây đựng hoàn tất vào khoảng 3.500 năm trước.

Để tìm ra câu trả lời, giới nghiên cứu đã tiến hành đo đồng vị strontium trong xương hỏa táng được chôn cất tại vị trí. Họ phát hiện trong 10 mảnh vỡ hộp sọ có hóa chất phù hợp với những người đến từ miền Tây nước Anh - một khu vực bao gồm cả miền tây xứ Wales.

“Việc các bộ hài cốt tồn tại sau quá trình hỏa táng (hơn 1.000 độ C) giúp chúng tôi có cơ hội tốt để xác định nguồn gốc của những hài cốt trên” - nhóm nghiên cứu tiết lộ.

Giáo sư John Pouncett, người dẫn đầu nghiên cứu nói những người cổ đại được chôn cất ở Stonehenge nhiều khả năng là những người có địa vị cao trong xã hội.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được vì sao và làm thế nào người cổ đại có thể di chuyển được những khối đá khổng lồ đến khu vực đặt bãi đá cổ ngày nay ở Amesbury cách đó 200 km về phía tây Xứ Wales.

Đá cảm thạch tạo nên toàn bộ khối đá khổng lồ của Stonehenge. Ảnh: Daily Mail

Bãi đá cổ Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng, gần Amesbury, Anh. Công trình bao gồm các công sự bằng đất bao quanh một vòng đá, là một trong những điểm đến tiền sử nổi tiếng thế giới. Các nhà khảo cổ cho rằng các cột đá được dựng lên khoảng 2500-2000 trước công nguyên, dù các vòng đất xung quanh được dựng sớm hơn, khoảng 3100 năm trước công nguyên.
Hiện tại, bãi đá cổ Stonehenge vẫn là một trong những điểm du lịch hút khách tại Anh. Khu vực này và những vùng xung quanh đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1986. Những phát hiện trên đã góp khai phá một số bí mật về nguồn gốc bãi đá cổ Stonehenge vốn vô vàn bí ẩn mà đến nay vẫn chưa có lời giải. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm