Phát hiện mộ tập thể 2.400 năm tuổi của người Maya

Theo trang tin Daily Mail, ngôi mộ tập thể này gồm chín người lớn và một trẻ em. Trong đó có hai phụ nữ, một đàn ông, số còn lại vẫn chưa xác định được giới tính. Những người này đều bị tổn thương ở đầu và răng hàm không còn nguyên vẹn. Thêm vào đó, các bộ hài cốt đều được đặt theo một hình xoắn ốc kỳ lạ xen kẽ với bình, bát, chậu và đá, gốm cạnh tay của họ.

Người chết được đặt theo hình xoắn ốc và có một sự liên kết với nhau. Ảnh: GETTY IMAGE

Rất có thể những người quá cố đã được chôn theo kiểu "tương tác", cơ thể "liên kết" với nhau. Ví dụ, xương cánh tay một người lại nằm dưới xương sống của người khác.

Theo các nhà khoa học, đây có thể là phương thức mai táng đặc biệt của người Maya, với niềm tin rằng sau khi chết linh hồn của họ sẽ bị đánh cắp. Các nhà khoa học cũng tin rằng khám phá lần này có thể giúp họ làm sáng tỏ hơn về nền văn minh Maya và các nghi lễ chôn cất bí ẩn của họ.

Phát hiện này được thực hiện tại khu vực Tlalpan, gần TP Mexico bởi các chuyên gia thuộc Viện Nhân học và Lịch sử Quốc gia (INAH), trên nền của Trường ĐH Hoàng gia và Giáo hoàng Mexico (UoC). Mộ nằm ở độ sâu 1,5 m dưới nền nhà thuộc khu diễn thuyết của UoC.

Theo Jimena Rivera Escamilla, Trưởng nhóm nghiên cứu ở INAH, sau hơn năm tháng khảo sát, các nhà khảo cổ đã phát hiện hơn 20 ngôi mộ lạ tại khu vực. Ngoài 10 bộ xương nói trên, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy một chiếc giếng có đường kính rộng 1,2-2,3 m ở gần khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm