Phát hiện hàng trăm trứng khủng long hóa thạch tại Tây Ban Nha

Phát hiện hàng trăm trứng khủng long hóa thạch tại Tây Ban Nha ảnh 1

Nhiều bộ xương khủng long hóa thạch từng được phát hiện tại Tây Ban Nha
Thông tin được hãng thông tấn Tây Ban Nha SINC đăng tải. Theo đó, các nhà khoa học tại Viện cổ sinh học Catalan Miquel Crusafont đã phát hiện rất nhiều trứng, vỏ trứng và hàng chục ổ trứng hóa thạch trong các lớp địa tầng của kiến tạo địa chất Tremp tại khu vực Coll de Nargó, thuộc tỉnh Lleida.

“Rất nhiều trứng, vỏ trứng và ổ trứng được tìm thấy với số lượng lớn và chúng đều là của khủng long, cụ thể là loài sauropod”, trưởng nhóm nghiên cứu, ông Albert Garcia Selles cho biết. “Cho đến tận bây giờ, mới chỉ có một loại trứng khủng long từng được ghi nhận trong khu vực đó là Megaloolithus siruguei”.

Trong khi đó, trong lần tìm kiếm này, nhóm của ông đã tìm được bằng chứng của ít nhất 4 loài mới gồm: Cairanoolithus roussetensis, Megaloolithus aureliensis,Megaloolithus siruguei và Megaloolithus baghensis. Các quả trứng Megaloolithus được cho là của loài sauropod, những con khủng long cổ dài và thuộc nhóm những loài khủng long lớn nhất hành tinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết khu vực Coll de Nargó được xem như một trong những khu vực sinh sống quan trọng nhất của khủng long tại châu Âu. Họ tin rằng nơi đây từng có sự hiện diện của nhiều con khủng long từ khoảng 67-71 triệu năm trước.

“Chúng tôi chưa từng tìm thấy nhiều ổ trứng đến vậy chỉ trong một khu vực. Bên cạnh đó việc có nhiều loại trứng cùng xuất hiện tại một địa điểm cho thấy nhiều loài khủng long khác nhau đã cùng có một nơi làm tổ”, ông Selles cho biết thêm. Ông cũng khẳng định các quả trứng khủng long sẽ giúp các nhà khoa học xác định niên đại của những phát hiện trong tương lai tại khu vực này.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / Livescience)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm