Phát hiện 2 kho báu trị giá hàng tỉ USD

Phát hiện 2 kho báu trị giá hàng tỉ USD ảnh 1

Chiếc nhẫn vàng có gắn viên đá ngọc bích hình vuông - Ảnh: Reuters

Ông K. Jayakumar, một quan chức cấp cao của Cục Dân chính Ấn Độ (IAS), cho biết những đồ vật này theo ước tính ban đầu trị giá hơn 500 tỉ rupee (11,2 tỉ USD). Ông cũng tiết lộ “còn một căn hầm đóng kín suốt 140 năm qua vẫn chưa thể vào được”.

Được biết, kho báu vô chủ này được cất giấu trong ít nhất năm căn hầm dưới lòng đất ở ngôi đền thờ Sree Padmanabhaswamy rất nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc tinh xảo. Kho báu được tìm thấy cũng giúp ngôi đền thờ này trở thành một trong những ngôi đền thờ đắt giá nhất Ấn Độ. Sree Padmanabhaswamy là đền thờ thần Vishnu, được xây dựng vào thế kỷ 16 thuộc vương quốc Travancore. Kho báu được chôn giấu bên dưới ngôi đền chính là tặng vật của những người mộ đạo nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với vị thần này.

Trong khi đó, tại dải đá ngầm Florida, các thợ lặn đã tìm được một chiếc nhẫn vàng có gắn đá ngọc bích, hai chiếc thìa bạc và những cổ vật khác được cho là có nguồn gốc từ con tàu đắm giàu có nhất từng được biết đến - chiến hạm Tây Ban Nha mang tên Nuestra Senora de Atocha, bị chìm trong một trận bão tại vùng biển này vào năm 1622.

Theo Tim Meade, một thợ lặn của Công ty Mel Fisher’s Treasure chuyên truy tìm kho báu từ các con tàu đắm nổi tiếng, chiếc nhẫn này trị giá ước tính 500.000 USD. Những chiếc thìa và các đồ vật còn lại phải được xử lý tại phòng thí nghiệm trước khi đưa ra không khí.

Những thợ lặn của Mel Fisher’s Treasure đã bắt đầu các cuộc tìm kiếm con tàu Atocha từ năm 1969. Vào tháng 8-1985, họ đã tìm được một kho báu khổng lồ gồm hơn 40 tấn vàng bạc, đá quý và các cổ vật khác trị giá ước tính nửa tỉ USD.

Theo KHÔI NGUYÊN (TTO, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm