Pháp từ chối truyền bí quyết làm pho-mát cho Triều Tiên

pho-mát, Triều Tiên, Kim Jong-un
Kim Jong-un đã cử 3 chuyên gia tới Pháp học cách làm pho-mát hạng nhất. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Tháng trước, hai quan chức tới từ Triều Tiên đã tới thăm Cao đẳng Công nghiệp Sản xuất Bơ sữa Quốc gia (ENIL) tại Mamirolle, Franche-Comté, miền đông nước Pháp với hy vọng sẽ cử các chuyên gia đến đây để học cách sản xuất pho-mát chất lượng cao.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã chỉ đạo ba viên chức tới tham gia một khóa đào tạo về sản xuất bơ sữa vì ông không hài lòng với nỗ lực sản xuất pho-mát của nước mình.

Có thông tin cho rằng ngôi trường tại Pháp đã chấp nhận đề nghị của nhà lãnh đạo Triều Tiên để cải thiện quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, giám đốc ENIL Véronique Drouet đã lập tức bác bỏ việc hai bên đã đạt được một thỏa thuận, đồng thời nói rằng họ đã khéo léo từ chối đề nghị của Triều Tiên.

"Theo tôi, họ cho rằng họ đã tìm được một ngôi trường phù hợp và họ nghĩ sẽ không nghi ngờ gì về việc tình hữu nghị sẽ phát huy tác dụng," bà Drouet nói. "Nhưng không có cơ sở nào để tiến xa hơn với Triều Tiên vì một tình hữu nghị như vậy không phù hợp với những ưu tiên và chiến lược của chúng tôi."

ENIL, nơi đào tạo 600 sinh viên làm pho-mát, đã nhận một số sinh viên từ Morocco, Nga và Senegal theo chính sách ngoại giao thông qua mối liên hệ với các nhà chức trách của Franche-Comté.

Tuy nhiên, bà Drouet nói rằng: "Chúng tôi không có thiên hướng đào tạo các sinh viên nước ngoài, chúng tôi chỉ là một ngôi trường nhỏ. Chúng tôi không thể mở cửa cho tất cả mọi người. Chúng tôi phải ưu tiên các đối tác hiện tại của mình."

"Tôi không chấp nhận đề nghị của Triều Tiên vì thật khó để cử sinh viên của mình tới học tập tại quốc gia này theo chương trình trao đổi," bà nói thêm. "Nhưng thật tốt khi biết rằng tiếng tăm của chúng tôi đã được họ biết tới."

Lời khước từ của ENIL chắc chắn sẽ làm thất vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên, người được cho là rất thích món pho-mát Emmental của Thụy Sĩ trong thời gian ông học tập tại đây.

Theo Sầm Hoa (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm