Pháp lý quanh chuyện máy bay không người lái

Tháng 6 vừa qua, một nhóm người hâm mộ của đội hockey trên băng Los Angeles Kings đang ăn mừng ngoài trời về chiến thắng của đội nhà sau giải vô địch Stanley Cup thì bất ngờ bắt gặp một drone (máy bay không người lái) loại bốn động cơ dòng Phantom đang chao liệng ngay trên đầu họ. Hoảng sợ vì sự xâm nhập quá quắt này, nhóm fan đã tìm cách triệt hạ nó rơi xuống mặt đất, đập vỡ tan tành rồi sau cùng mang cái xác đó đến phòng trao trả đồ vật đánh rơi của Sở Cảnh sát TP Los Angeles (LAPD) để chờ khổ chủ đến nhận về.

Nhiều phiền toái

Nếu người chủ của chiếc drone này đến nhận thì cảnh sát sẽ trao trả ngay mà không chất vấn gì cả, bởi theo luật việc cho bay một thiết bị được điều khiển từ xa như thế tại nơi công cộng là hoàn toàn không bị cấm, tuy vị trưởng phòng cảnh sát có nói: “Vụ việc này khiến chúng tôi phải chú ý nhiều hơn và thật sự sẽ phải quan tâm hơn đến các hoạt động dạng này, vì có thể trong tương lai sẽ có thêm nhiều phiền toái khác”.

Thật vậy, việc ngày càng có nhiều drone được sử dụng cho mục đích giải trí đã bắt đầu gây tranh cãi tại Mỹ, đặc biệt là khi chúng được sử dụng để quay những clip video một cách bất chính. Đơn cử là trường hợp trên YouTube đầy rẫy các đoạn phim giới thiệu Vườn quốc gia Yosemite tại California, nhiều đến nỗi vào tháng 5 vừa qua, ban quản lý tại đây đã cho đăng một thông cáo cấm drone xuất hiện bay bên trong khu vực vườn quốc gia nổi tiếng này.

Thú tiêu khiển này nhiều khi gây phiền toái cho nhiều người vì đụng đến đời tư.

Mới gần đây, một trong những thiết bị bay như thế đã gặp sự cố và rơi xuống khu vực danh thắng Grand Canyon khiến các du khách đang ngắm hoàng hôn phải một phen hốt hoảng. Vì vậy ban quản lý cũng đã thông báo có ý định cấm drone bay ở độ cao thấp bên trên một khu vực rộng 340.000 km2 mà họ đang quản lý với lý do an toàn cho du khách và ảnh hưởng tiêu cực lên đời sống hoang dã của các loài động vật đang được bảo tồn tại đây.

Cũng đã có rất nhiều đoạn phim video do drone quay được, từ diễn tiến các sự kiện thể thao, những cảnh quay trên các bãi tắm và thậm chí cả chi tiết cảnh sát đang chặn các phương tiện giao thông trên đường để kiểm tra nồng độ cồn. Và mặc dù Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ra hẳn một quy định về việc sử dụng drone đối với các doanh nghiệp tư nhân và lực lượng an ninh nhưng việc sử dụng các thiết bị bay này cho mục đích tiêu khiển ra sao thì dường như đang bị bỏ quên.

Cảnh sát cũng bị ghi hình

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, trong vòng năm năm tới đây có thể sẽ có khoảng 7.500 drone dân sự phục vụ cho mục đích giải trí được đưa vào sử dụng. Cơ quan này hy vọng sẽ soạn thảo ra những quy định rõ ràng hơn về lĩnh vực này từ đây đến năm 2015 nhưng một vài chuyên gia đánh giá đây là ý tưởng “quá lạc quan”. Daniel Saulmon, 42 tuổi, một cư dân Los Angeles, đã chơi drone trong khu vực South Bay từ hai tháng nay và đã lập hẳn một trang web riêng trên đó thường xuyên đăng tải các đoạn video về việc kiểm tra nồng độ cồn mà theo anh là dùng để theo dõi xem cảnh sát có lạm dụng quyền hành quá mức đối với công dân hay không. Saulmon thổ lộ: “Luật sư của tôi đã nói rằng thật sự không có quy định nào cấm chuyện này cả”.

Cảnh sát South Bay cũng biết rõ là đang có những đoạn video quay phim họ như thế. Saulmon cũng đã từng cho drone bay lượn bên trên khu lọc dầu South Bay và bay dọc theo con đê chắn sóng tại Hermosa Beach. Anh cho biết bản thân anh không nghĩ rằng những đoạn phim anh quay được từ drone như thế là mang tính chất xâm phạm sinh hoạt riêng tư của một ai. Tuy nhiên, sự hiện diện của những chiếc drone này đôi khi tạo ra những phản ứng dữ dội.

LẬP BÌNH (Theo Los Angeles Times)

Nhiều vụ quấy rối

Năm ngoái tại bãi tắm Hermosa Beach, một phụ nữ đã nổi giận và khiếu kiện khi biết được một nhân viên cứu hộ bờ biển đã dùng drone để chụp ảnh bà và con gái bà đang tắm nắng. Tại bang Connecticut, một người đàn ông chơi drone trên bãi biển đã bị một phụ nữ tấn công vì cho rằng ông ấy đã quay lại những hình ảnh nhạy cảm của bà trên sóng nước. Tại khu vực núi Rushmore (nơi có tượng bốn vị tổng thống Mỹ được tạc vào đá), ban quản lý đã phải tịch thu một chiếc drone đang bay lòng vòng trong khu vực và sà xuống thấp ngay bên trên đầu các khách tham quan. Vào tháng 4, những tình nguyện viên của công viên quốc gia Zion National Park tại bang Utah đã nhìn thấy một chiếc drone đang lượn vòng bên trên một bầy cừu đang ăn cỏ khiến cừu mẹ và cừu con chạy tán loạn và mẹ con bầy cừu lạc nhau. Ban quản lý công viên cáo buộc đây thật sự là một hành động quấy rối nơi công cộng.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, việc sử dụng drone vào mục đích giải trí vẫn sẽ được cho phép nếu như chủ nhân của chúng không có các hành động liều lĩnh và quá mức khi đang bay. Tài liệu hướng dẫn về việc sử dụng các thiết bị bay điều khiển từ xa đã được soạn thảo từ năm 1981, trong đó khuyến cáo người sử dụng phải bay ở một độ cao an toàn, tránh xa sân bay và khu vực đang có đám đông người tụ tập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm