Thổ Nhĩ Kỳ

Phản ứng dữ dội về dự luật xóa tội cho kẻ ấu dâm

Theo Reuters, dự luật cho phép hoãn trừng phạt vô thời hạn đối với các vụ lạm dụng tình dục "không có vũ lực, đe dọa hay thủ đoạn" trước ngày 16-11-2016 nếu thủ phạm đã cưới nạn nhân.

Theo BBC, dự luật trên do đảng cầm quyền Công lý và phát triển (AK) của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong phiên họp quốc hội vào ngày 17-11. Vào 22-11 tới, các nghị sĩ sẽ tranh luận về dự luật này lần hai trước khi bỏ phiếu thông qua lần cuối.

dự luật xóa tội kẻ ấu dâm của Thổ Nhĩ Kỳ

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối dự luật xóa tội cho kẻ ấu dâm nếu cưới nạn nhân. Ảnh: EPA

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay dự luật không phải để dung túng cho những kẻ hiếp dâm mà là nhằm bù đắp cho những người đàn ông phải ngồi tù và đã tảo hôn  - tức lấy vợ dưới 18 tuổi, trong một buổi lễ tôn giáo, có sự đồng ý của gia đình.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết dù có nhiều phản ứng, song họ vẫn ủng hộ dự luật mang tính đạo đức này, nhất là ở những khu vực kém phát triển hơn. Những khu vực này là nơi các bé gái phải kết hôn khi tuổi đời còn rất trẻ và tỉ lệ lạm dụng tình dục cũng cao hơn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho rằng dự luật sẽ giúp các cặp đôi tự nguyện quan hệ tình dục và muốn đi tới hôn nhân.

“Khi một đứa trẻ được sinh ra là kết quả của một mối quan hệ không chính thức, người đàn ông sau đó bị tống vào tù, khiến đứa bé và người mẹ lâm vào cảnh túng thiếu” – ông nói.

Dù vậy, các nhà phê bình cho hay dự luật sẽ hợp pháp hóa hôn nhân ở trẻ em. Ngoài ra, nhiều người cho rằng dự luật sẽ khuyến khích những người đàn ông thực hiện hành vi đồi bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm