Pakistan chỉ trích bộ trưởng muốn giết nhà làm phim chống đạo Hồi

Trong một tuyên bố ngày 22-9, Bộ trưởng đường sắt Ghulam Ahmad Bilour nói “sẽ trả 100.000 USD cho ai giết những kẻ làm phim (chống đạo Hồi)”, và “nếu còn có kẻ dám thực hiện bộ phim tương tự trong tương lai, tôi cũng sẽ trả 100.000 USD cho kẻ giết hắn ta”.

Thậm chí ông còn kêu gọi Taliban và al-Qaeda giúp giết nhà làm phim nêu trên.

Tuyên bố được ông Bilour đưa ra chỉ một ngày sau khi ít nhất 20 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực nhằm phản đối bộ phim Innocence of Muslims (tạm dịch: Sự ngây thơ của tín đồ Hồi giáo) tại Pakistan.

Trả lời BBC ngày 23-9, người phát ngôn thủ tướng Pakistan Shafqat Jalil nói việc treo thưởng trên là tuyên bố của cá nhân Bộ trưởng Ghulam Ahmad Bilour và Chính phủ Pakistan hoàn toàn không dính dáng tới.

Đảng ANP của Bộ trưởng Bilour cũng nói đó là tuyên bố của cá nhân ông Bilour, không phải chủ trương của đảng, nhưng thêm rằng họ sẽ không có hành động chống lại ông.

Ngoài Pakistan, các cuộc biểu tình phản đối bộ phim Innocence of Muslims cũng diễn ra tại nhiều nước như Bangladesh, Nigeria, Indonesia, Malaysia…

BBC cho hay ngày 22-9, hàng trăm người biểu tình ở thủ đô Dhaka, Bangladesh đã xô xát với cảnh sát và hàng chục người bị thương. Hãng tin AP nói cảnh sát đã bắn hơi cay và dùng dùi cui để giải tán đám đông biểu tình sau khi châm lửa đốt các ôtô và ném đá vào cảnh sát.

Tại Nigeria, hàng chục ngàn người Hồi giáo đã tuần hành tại thành phố miền bắc Kano. Cuộc biểu tình này diễn ra tương đối hòa bình, mặc dù nhiều người biểu tình hô to “cái chết cho Mỹ, cái chết cho Israel và cho những kẻ thù của người Hồi giáo”.

Do lo ngại làn sóng biểu tình, Mỹ đã kêu gọi công dân mình không tới Pakistan, trong khi Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan trả tiền để truyền hình Pakistan đăng phát biểu lên án bộ phim của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Hiện nhà sản xuất phim Innocence of Muslims đã lẩn trốn và chưa ai rõ lai lịch chính xác của ông ta.

Theo MINH ANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm