Núi lửa phun dung nham tạo đảo mới từ lòng biển

Núi lửa phun dung nham tạo đảo mới từ lòng biển ảnh 1

Dung nham phun ra từ dưới lòng biển - Ảnh: EPA

Báo Daily Mail ngày 9-11 cho hay ngọn núi lửa này hiện cách mặt biển chừng 70m. Dung nham của nó khiến không khí xung quanh sặc mùi lưu huỳnh và nhiệt độ nước biển quanh đó lên tới 35 độ C.

Núi lửa phun dung nham tạo đảo mới từ lòng biển ảnh 2

Vị trí núi lửa ở quần đảo Canaries của Tây Ban Nha - Ảnh: EPA

Ngọn núi lửa nằm khá gần đảo El Hierro thuộc quần đảo Canaries của Tây Ban Nha, cách bờ biển châu Phi về phía tây bắc chừng 100km. Những người dân thuộc làng chài La Restinga sinh sống quanh đó đã di tản và thuyền bè, máy bay được lệnh cấm qua lại.

Mũi phía nam đảo El Hierro từng bị rung chuyển vì trận động đất 4,3 độ Richter tối 5-11 vì sự vận động của núi lửa này. Đảo El Hierro có tới 500 ngọn núi lửa và đã trải qua hơn 10.000 rung chấn trong vòng bốn tháng qua. Thậm chí có ngày đảo này ghi nhận 150 rung chấn trong vòng 24 giờ.

Núi lửa phun dung nham tạo đảo mới từ lòng biển ảnh 3

Người dân đang nghĩ tên mới cho hòn đảo sắp hình thành từ núi lửa này - Ảnh: EPA

Các chuyên gia núi lửa cho hay có những khối dung nham lớn như quả bóng bắn ra khỏi lòng biển, gây ra hàng loạt rung động và hoạt động của sóng thần. Dự báo hoạt động phun trào này sẽ kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần nữa và nếu quá trình này kéo dài có thể núi lửa sẽ nhô lên khỏi mặt biển.

Lần phun trào cuối cùng ở đảo El Hierro là vào năm 1793 và kéo dài một tháng.

Theo Phan Anh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm