Núi lửa lớn nhất Trái Đất đang chực chờ thức giấc

Mauna Loa, ngọn núi lửa lớn nhất Trái Đất tính theo diện tích và số lần phun trào, thuộc một trong năm ngọn núi lửa hình thành trên đảo Hawaii đang có thể chuẩn bị hoạt động trở lại, hãng Sputnik đưa tin.

Các nhà nghiên cứu về núi lửa cảnh báo rằng "người khổng lồ" Mauna Loa có thể sớm thức giấc, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hôm 13-3.

Ngọn núi lửa Mauna Loa  trên đảo Hawaii. Ảnh: USUG

Trong tuần qua, Đài quan sát núi lửa Hawaii (HVO) đã ghi nhận hơn 200 trận động đất có cường độ nhỏ, hầu hết đều ở mức dưới 2,5 độ Richter. Phần lớn các chấn động xảy ra ở độ sâu 6 km, bên dưới đỉnh núi và ở các khu vực sườn của núi lửa Mauna Loa nên không ảnh hưởng nhiều đến bản thân núi lửa.

Cơ quan này cho biết kết quả theo dõi núi lửa không cho thấy những thay đổi đáng kể nhưng đã có một trận động đất 4,2 độ Richter xảy ra bên dưới sườn đông nam núi lửa hôm 10-3. Đây là dấu hiệu cảnh tỉnh về việc núi lửa trong khu vực bắt đầu gia tăng hoạt động.

Vào tháng 3-2019, HVO đã nâng hệ thống cảnh báo từ “bình thường” sang “cảnh báo vàng” sau khi cơ quan này ghi nhận hoạt động địa chấn bắt đầu gia tăng và mặt đất bắt đầu lồi lên tại khu vực núi lửa Mauna Loa.

Theo HVO, các hoạt động địa chấn không xuất hiện thường xuyên, do đó, cơ quan quan sát chưa thể dự đoán chính xác đợt phun trào xảy ra khi nào. Tuy nhiên, các hoạt động của núi lửa Mauna Loa vẫn sẽ được tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Mặc dù thực tế là vụ phun trào sẽ không sớm xảy ra, nhưng người dân ở khu vực lân cận nên có sự chuẩn bị trong trường họp có lệnh sơ tán khẩn cấp. Các nhà nghiên cứu ước tính, các dòng dung nham từ núi lửa có thể đến các khu định cư gần nhất trong vài giờ.

Thống kê cho thấy, núi lửa Mauna Loa đã phun trào 33 lần từ năm 1843. Lần phun trào gần đây nhất của nó là vào năm 1984. Trong năm đó, dung nham của nó đã chảy xuống nhiều khu vực dân cư đông đúc và chỉ cách thành phố Hilo chưa đầy 10km.

Một ngọn núi lửa khác của Hawaii là Kilauea cũng đang gây lo ngại cho các chuyên gia. Đây là một ngọn núi lửa đang hoạt động và đã phun trào trong những năm gần đây. Vào tháng 12-2020, núi lửa này đã phun trào kèm theo trận động đất 4,4 độ Richter. Vụ phun trào trước đó của Kilauea xảy ra vào tháng 5-2018 và kéo dài trong vài tháng. Magma của núi lửa Kilauea đã phá hủy hai khu nghỉ dưỡng ven biển và thị trấn Leilani Estates, nơi có 10.000 cư dân phải sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm