Nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa là vì bệnh do đói? ​

Có vẻ bí ẩn tồn tại 5 thế kỷ qua cuối cùng đã được giải mã. Và người giải được bí ẩn này không phải là một chuyên gia nghệ thuật mà là một bác sĩ Mỹ - ông Mandeep Mehra.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, BS Mehra - Giám đốc Trung tâm Tim mạch tại BV Brigham và Phụ nữ ở Boston (Mỹ) nhận định nguyên nhân khiến nàng Mona Lisa có nụ cười bí ẩn trong tranh là vì nàng mang chứng bệnh giảm năng tuyến giáp.

Chứng bệnh này có thể gây sưng phồng các bàn tay, làm mỏng tóc và sưng bướu ở cổ. Một nguyên nhân khiến một người mắc bệnh giảm năng tuyến giáp là vì cơ thể thiếu iod có trong các sản phẩm sữa, hải sản, thịt, bánh mì, trứng.

Nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa là vì bệnh do đói? Ảnh: SPUTNIK

Nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa là vì bệnh do đói? Ảnh: SPUTNIK

Quay lại thế kỷ thứ 16, không như ở Bắc Âu vốn phát triển hơn về chăn nuôi, thói quen ăn uống của dân miền nam châu Âu khi đó chủ yếu dựa vào rau củ, ngũ cốc, ít thịt, hải sản rất hiếm, trong khi đói kém lại nhiều.

“Sau khi đứng cả một giờ rưỡi nhìn chằm chằm vào bức tranh được trưng bày ở bảo tàng Louvre ở Paris, bạn bắt đầu nhận ra rất nhiều chi tiết lạ. Chẳng hạn, ở góc trong mắt trái của nàng, phần giữa tuyến lệ và sống mũi có một cục bướu thịt nhỏ. Tóc nàng mỏng và rũ một cách kỳ lạ và đường chân tóc trước trán lại lùi sâu sau tấm mạng che đầu. Nàng không có chân mày. Da nàng vàng và giống như một người có bướu cổ” - BS Mehra nhận xét.

Bức tranh nàng Mona Lisa đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp). Ảnh: SPUTNIK

Bức tranh nàng Mona Lisa đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp). Ảnh: SPUTNIK

Về nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa, BS Mehra cho rằng có thể do nàng phải chịu đựng sự yếu cơ. Theo ông, hoàn toàn có thể giải mã nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa chỉ bằng một chẩn đoán y khoa đơn giản các vấn đề liên quan đến bệnh giảm năng tuyến giáp. Cũng theo ông, có thể nàng Mona Lisa đã không thể sống thọ vì điều kiện chữa trị hạn chế thời đó.

Sinh ra ở TP Florence (Ý) năm 1479, nàng Lisa Gherardini đã làm mẫu cho họa sĩ Leonardo da Vinci vẽ bức tranh trong khoảng thời gian từ năm 1503 đến 1506. Nàng Lisa Gherardini 24 tuổi khi bức tranh hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm