Nông dân Trung Quốc vớt được máy bay Mỹ từ Thế chiến II

Nông dân Trung Quốc vớt được máy bay Mỹ từ Thế chiến II ảnh 1

Phi đội "Hổ bay" của không quân Mỹ thực hiện nhiệm vụ đào tạo phi công chiến đấu cho Trung Quốc trong chiến tranh thế giới thứ hai. Ảnh: flyingtigersus

Ma Jinbin, một trong bốn ngư dân, cho hay nhóm của ông thường xuyên đi mò cua, bắt cá ở khúc sông này, rồi vô tình phát hiện ra xác chiếc máy bay.

Theo BBC, phải mất tới hai ngày, khung gầm, động cơ và phần thân của chiếc máy bay mới được trục vớt hoàn toàn lên bờ. Trên thân máy bay có khắc dòng chữ "Hàng không Bắc Mỹ"  và một tấm biển ghi ngày sản xuất 15/2/1943.

Một học giả người Mỹ có tên Patrick Lucas xác định đây là máy bay ném bom B-25 thuộc phi đội "Hổ bay" của không quân Mỹ. 

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, phi đội "Hổ bay" bí mật đến Trung Quốc, theo sắc lệnh đặc biệt của tổng thống Mỹ lúc đó là Franklin Roosevelt, thực hiện sứ mệnh đào tạo các phi công cho nước này. 

Những phi công tình nguyện của phi đội này bắt đầu khóa đào tạo ở Myanmar vào năm 1941 với 43 máy bay chiến đấu và 84 phi công, sau đó mở rộng ra tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đến cuối cuộc chiến, họ thành lập được một đơn vị không quân thường trực với hơn 700 máy bay để chiến đấu chống lại quân phát xít Nhật ở Myanmar và Trung Quốc.

Năm 2003, các kỹ sư và thợ lặn Trung Quốc cũng trục vớt thành công một chiếc chiến đấu cơ P-40 thuộc phi đội "Hổ bay" bị rơi xuống hồ Dian, gần thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo Quốc Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm