Nơi nào nhiều kim tự tháp hơn Ai Cập

Theo New York Times, danh hiệu đất nước sở hữu nhiều kim tự tháp nhất thế giới thuộc về Sudan, nước láng giềng ở phía nam Ai Cập. Đây là quốc gia có khoảng 250 kim tự tháp, trong khi Ai Cập chỉ dừng lại ở con số 138.

Kim tự tháp ở Sudan. Ảnh: New York Times

Những kim tự tháp ở Sudan do người Kushite thuộc vương quốc Kush, một nền văn minh cổ đại thống trị khu vực dọc theo sông Nile từ năm 1070 trước Công nguyên đến năm 350, xây dựng. Người Kushite bắt đầu xây kim tự tháp muộn hơn người Ai Cập 500 năm. Tuy nhiên, cả hai nền văn minh đều dùng kim tự tháp để chôn cất người chết.

Xét chung về hình thù, kim tự tháp của hai nước khá khác nhau, dù vẫn giữ nguyên hình chóp nhọn. Kim tự tháp Sudan dốc hơn và hẹp hơn hẳn, được xây từ những bậc đá, trái với bề mặt trơn nhẵn và kích thước rộng hơn của kim tự tháp Ai Cập. Về kích thước, kim tự tháp của người Kushite ở Sudan cao trung bình 6-30 m, còn kim tự tháp Ai Cập thì cao trung bình 138 m.

Ai Cập cũng không phải quốc gia có kim tự tháp lớn nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về Đại kim tự tháp Cholula nằm bên trong một ngọn núi ở Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm