Nỗi ám ảnh của người sống sót trong 'tâm bão' Ebola

"Khi nhắc đến đại dịch chết người Ebola, tất cả mọi người đều tránh xa", bà Amanda Ellis, 79 tuổi, ngồi trên chiếc ghế nhựa trước sân nhà buồn bã nói.

Gia đình bà sống ở vùng nông thôn nghèo bên rìa thủ đô Monrovia của Liberia. Nhìn hình ảnh Ellis tiều tụy ngồi trước cửa nhà khiến nhiều người đau lòng. Đại dịch Ebola hoành hành ở Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của 5 thành viên gồm 3 đứa con và 2 đứa cháu trong gia đình bà.

Ellis Thelmorine, 58 tuổi, là đứa con đầu tiên tử vong vì nhiễm Ebola trong gia đình bà. Thelmorine bị nhiễm Ebola khi chăm sóc cho đồng nghiệp nhiễm virus chết người này tại trung tâm y tế mà cô làm việc.

Nỗi ám ảnh của người sống sót trong 'tâm bão' Ebola - 15 người thân của bà tử vong vì Ebola

Khi Thelmorine phát bệnh, cô em gái tên là Rose đã đến nhà chăm sóc và Rose cũng đã bị nhiễm virus quái ác này.

Bà Ellis cho biết, bà đã tận mắt chứng kiến những triệu chứng đầu tiên khi con gái mặc bệnh. Bà vừa nói vừa chỉ về ngôi nhà nơi Rose sống cùng với chồng được quét vôi trắng xóa để khử trùng sau khi Rose qua đời vì Ebola.

Rose nói với mẹ là cô bị đau bụng. Bà Ellis đã cho Rose uống nước ấm, chườm nóng rồi đưa cô tới bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh tình của cô ngày càng trở nên trầm trọng. Bà Ellis nhớ lại, lúc cận kề cái chết, Rose vẫn cố gắng an ủi mẹ.

Nỗi ám ảnh của người sống sót trong 'tâm bão' Ebola - 2Liberia, quốc gia có số ca tử vong do Ebola nhiều nhất hiện nay.

Bi kịch của gia đình bà chưa dừng lại ở đó, vài ngày sau đó, cháu gái và con rể bà lại phát bệnh. Thelmorine lây sang con gái Sharon của cô. Rose đã lây bệnh sang cho chồng. Một đứa cháu gái khác của bà ở thị trấn bên cạnh cũng bị lây nhiễm Ebola và tử vong.

Sau khi tử vong một tuần, thi thể chồng của Rose mới được các nhân viên y tế thu gom và đưa đi hỏa táng. Kể từ đó, căn nhà đấy không còn một ai bước vào.

Nỗi ám ảnh của người sống sót trong 'tâm bão' Ebola - 3Khoảng 1.427 người đã thiệt mạng vì Ebola kể từ khi đại dịch bùng phát hồi tháng Ba

Dù không bị nhiễm Ebola nhưng bà đang sống trong sự sợ hãi và cô lập, bị mọi người xa lánh. Không ai dám đến mua xoài của bà và các tiểu thương cũng không dám bán lương thực, thực phẩm cho bà. Khi bà đến gần, họ đều xua đuổi hoặc hét lớn rằng: "Bà bị nhiễm Ebola, hãy tránh xa chúng tôi ra".

Bây giờ, ở mảnh đất này, nơi bà đã gắn bó cả đời, mọi người đều quay lưng, xua đuổi bà. "Những người xung quanh khiến tôi có cảm giác mình là một người tồi tệ, vì vậy, tôi hỏi đức chúa rằng, tôi còn sống làm gì nữa" - bà Amanda Eliis nói trong đau đớn.

Hôm 19/8, Liberia đã chính thức áp đặt lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6h sáng hôm sau nhằm ngăn chặn sự lây lan khó khiểm soát của dịch bệnh Ebola.

Những ngày gần đây, Liberia chứng kiến nhiều cảnh hỗn loạn sau khi số ca tử vong do Ebola tăng cao. Các lò hỏa táng ở thủ đô Monrovia phải hoạt động hết công suất để xử lý các thi thể được chuyển đến hàng ngày.

Hiện, tổng số người tử vong do virus Ebola tại Liberia lên tới 624 người, nhiều nhất trong các nước bùng phát dịch.

Theo Hà Anh (NPR-Khampha)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm