TRUNG QUỐC:

Nở rộ các cửa hàng mua lại quà biếu Tết

Người Trung Quốc đặc biệt chú trọng Tết và sẽ là bất lịch sự nếu tới thăm nhà ai đó trong dịp lễ mà đi tay không. Việc tặng quà dịp Tết cũng trở thành phổ biến trong kinh doanh và rượu mạnh, thuốc lá, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thường được đem đi biếu sếp, các quan chức và khách hàng để thắt chặt quan hệ.

Tuy nhiên, liệu những món quà đắt tiền của bạn, được tặng hay biếu, sẽ được dùng với sự hài lòng hay được đem đi bán lấy tiền? Một nghành kinh doanh đã nở rộ để giúp những người thích tiền hơn.

Nở rộ các cửa hàng mua lại quà biếu Tết ảnh 1

Một cửa hiệu nhận mua lại quà biếu

Thu mua quà tặng là công việc kinh doanh chủ yếu của các cửa hiệu bán rượu và thuốc lá. Hoạt động này là bất hợp pháp vì nó vượt quá phạm vị giấy phép hoạt động mà cơ quan quản lý độc quyền rượu và thuốc lá cấp. Những vụ giao dịch kiểu này cũng rất nguy hiểm với những người tham gia nếu món quà được đổi lấy tiền bị coi là đồ hối lộ.

Tuy nhiên, dịch vụ đổi quà lấy tiền này rất phổ biến, đặc biệt là thời điểm này trong năm. Đi bộ dọc theo bất cứ con phố nào có nhiều dân cư sinh sống ở Trung Quốc bạn đều có thể thấy hàng loạt cửa hàng quảng cáo dịch vụ thu mua quà biếu.

Một nam giới trong độ tuổi 40 ở miền đông Trung Quốc làm chủ một cửa hiệu bán rượu và thuốc lá nhỏ tại quận Chaoyang, Bắc Kinh. Chiếm gần 1/2 cửa sổ mặt tiền cửa hàng là một tấm bảng trắng có dòng chữ "mua lại quà biếu" màu đỏ và có thêm ảnh rượu mạnh, thuốc lá. Cửa hiệu này rộng chưa đầy 10m vuông và chật kín hàng hóa. Các loại rượu hàng đầu như Moutai và Wuliangye, thuốc lá Chunghwa và các loại thuốc bổ được bày một cách dễ nhìn trên giá.

Một phóng viên của tờ China Daily đã tới cửa hàng trên để đổi 4 tút thuốc lá Chunghwa lấy tiền. Dưới đây là cuộc đối thoại giữa hai bên:

Phóng viên: Tôi có vài tút thuốc Chunghwa. Anh có mua không?

Chủ cửa hiệu: Loại nhẹ hay nặng. Nhẹ thì 500 NDT (79 USD) một tút, nặng thì 300 NDT.

Phóng viên: Sao rẻ thế. Trong siêu thị, họ bán 700 NDT một tút.

Chủ cửa hiệu: Giá thuốc lá giảm từ tháng 12 và tôi chỉ có thể trả chị thêm 10 NDT là nhiều nhất. Loại này tôi bán ở cửa hàng có 600 NDT thôi. Tôi biết, những người bán hàng như anh đều giàu có.

Phóng viên: Nhưng tôi có 4 tút.

Chủ cửa hiệu: Trước và sau Tết là mùa bận rộn của tôi. Chị gái nghĩ 4 tút là nhiều à, nói cho chị biết, tối qua, có một nam giới lái xe tới chỗ tôi và mang theo một cái hộp lớn. Chúng tôi đếm được 55 tút.

Theo ông chủ này, người đàn ông trên là một khách hàng cũ song ông ta không biết tên cũng như nơi ở của nhân vật này. Tuy nhiên, qua vài lần nói chuyện, chủ cửa hiệu phát hiện ra rằng người đàn ông trên ít nhất phải ở cấp lãnh đạo cục.

Phóng viên: "đây là lần đầu tiên đi bán quà biếu của tôi và tôi thấy nhiều người nói rằng hàng hóa của họ có thể đem đổi tại các siêu thị đổi lại quà tặng. Tốt hơn hết là anh không nền lừa tôi. Nhà tôi đầy những món kiểu này và tôi có thể là khách hàng thường xuyên".

Chủ hiệu: "Thoải mái đi chị gái, tôi đã làm chủ cửa hàng này được 11 năm. Hầu hết các khách hàng của tôi đều là khách quen sống ở gần đây. Chị có nghĩ rằng họ sẽ quay lại nếu tôi bán hàng giả. Chúng tôi có những quy định mua lại quà biếu. Chúng tôi không ghi lại tên khách hàng cũng như nguồn gốc quà tặng. Do vậy, chị không cần lo. Tôi không gây rắc rối cho chị đâu".

Tiếp đó, vợ ông chủ cửa hàng ra dấu cho thấy anh ta đã nói quá nhiều. "Nếu chị thật sự muốn bán, lần sau hãy mang hàng tới. Giá cả dựa trên chất lượng", cô vợ nói.

Nở rộ các cửa hàng mua lại quà biếu Tết ảnh 2

Tại một cửa hàng đổi quà theo sáng kiến của cộng đồng, nơi người dân đổi pháo lấy nhiều loại quà khác nhau

Cách cửa hiệu trên khoảng 1km về phía bắc, một cửa hiệu bán thuốc lá và rượu cũng có một tấm bảng nhỏ ghi rõ nhận mua lại quà biếu treo ở phía trái cửa sổ. Hai nam giới ngồi sau quầy kính, một hút thuốc và một đang chơi điện tử trên máy tính.

Một trong hai người nói, cửa hàng mở cửa cả ngày lẫn đêm. Và rằng, việc đổi quà lấy tiền là bí mật mở, cửa hàng chỉ quan tâm là hàng có thật hay không chứ không để ý tới nguồn gốc món quà.

Không chỉ có vậy, dịch vụ đổi quà lấy tiền còn được rao nhiều trên mạng. Chỉ cần một lần tìm kiếm trên Baidu, trang web cửa hàng cùng các món quà, giá tiền, số điện thoại liên lạc đã hiện ra.

Một chủ hiệu thu mua quà biếu cho biết, sau khi mua lại hàng ông ta sẽ đem bán lại cho các cửa hàng ăn, quán bar, khách sạn, những nhà bán buôn cấp cao hơn hoặc bán tại chính cửa hàng của mình.

Theo Hoài Linh (VNN / ChinaDaily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm